รีเซต

ญี่ปุ่นฝนตกต่อเนื่อง เตือนดินถล่มหลายพื้นที่

ญี่ปุ่นฝนตกต่อเนื่อง เตือนดินถล่มหลายพื้นที่
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2563 ( 09:10 )
103
ญี่ปุ่นฝนตกต่อเนื่อง เตือนดินถล่มหลายพื้นที่

วันนี้( 14 ก.ค.63) สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น รายงานว่า ฝนที่ยังคงตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของเกาะคิวชู กำลังสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดดินโคลนถล่มและน้ำท่วมในพื้นที่ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐ แถลงว่า สภาพอากาศอบอุ่นและชื้นในการเข้าสู่ฤดูฝน ที่เวียนมาอีกครั้งในญี่ปุ่น ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน เมฆฝนกำลังก่อตัวขึ้นเหนือเกาะคิวชูทางตอนเหนือ และภูมิภาคชูโกกุด้วย โดยฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 52 มิลลิเมตรในเมืองฮิตะ จังหวัดโออิตะ และ 46 มิลลิเมตรในเมืองคิกุชิ จังหวัดคุมาโมโตะ

นอกจากนี้ หลายพื้นที่ของภูมิภาค ชูโกกุ ซึ่งรวมทั้งจังหวัดฮิโรชิมา ก็วัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 200 มิลลิมเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ส่วนแม่น้ำหลายสายในจังหวัดฟูกุโอกะ, ยามากุชิและฮิโรชิมา เสี่ยงที่จะเอ่อล้นฝั่งหลากเข้าท่วมพื้นที่ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเกิดดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ของจังหวัดฟูกุโอกะ, โออิตะ, ยามากูชิ, ฮิโรชิมา, โอกายามาและชิมาเนะ

ทั้งนี้ ความกดอากาศต่ำคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก เหนือทะเลญี่ปุ่น ซึ่งก็จะทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ทางตะวันตกและตะวันออกของประเทศ และในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าจนถึงเย็นวันอังคารนี้ คาดว่าจะมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 250 มิลลิเมตรในจังหวัดโตกาอิ, 200 มิลลิเมตรในพื้นที่ตอนเหนือของเกาะคิวชูและชิโกกุ 180 มิลลิเมตรในโฮคุริกุ และ 150 มิลลิเมตรในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะคิวชู โดยคาดว่าฝนจะยังตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนให้ระวังดินถล่ม, น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่งและน้ำท่วมในพื้นที่ราบต่ำ รวมทั้งฟ้าผ่าและลมกระโชกแรง

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนภูมิภาคเกาะคิวชู ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนตกน้ำท่วมและดินถล่ม โดยผู้นำญี่ปุ่นแถลงระหว่างเดินทางสำรวจพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหายในจังหวัดคุมาโมโตะ อาเบะบอกด้วยว่า ในส่วนงบประมาณของรัฐบาลนั้นจะมาจากกองทุนสำรองงบประมาณฉุกเฉิน

เอ็นเอชเค รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็น 72 คนและยังสูญหายอีกหลายสิบคน ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศเจรจาเปิดพรมแดน 4 ชาติ

พักก่อน! ญี่ปุ่นระบุยังไม่อนุญาตให้ต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมให้โควต้า นักธุรกิจต่างชาติเข้าปท.

จีนอ่วม! ฝนถล่มไม่หยุดทำน้ำท่วม ปชช.สูญหายเกือบ 40 คน




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง