รีเซต

พอกตัวด้วยมูลวัวศักดิ์สิทธิ์…ป้องกันโควิด-19

พอกตัวด้วยมูลวัวศักดิ์สิทธิ์…ป้องกันโควิด-19
TNN World
12 พฤษภาคม 2564 ( 12:35 )
424
พอกตัวด้วยมูลวัวศักดิ์สิทธิ์…ป้องกันโควิด-19

 

ข่าววันนี้ มูลวัวศักดิ์สิทธิ์…ป้องกันโควิด-19 ? ชาวอินเดียเร่งอาบมูลวัว หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านไวรัส ความเชื่อ งมงาย หรือเพราะพึ่งรัฐบาลไม่ได้

 


สถานการณ์ปัจจุบันของวิกฤตโควิด-19 ในอินเดีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 22 ล้านคน ระบบสาธารณสุขของอินเดียไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ทั้งขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและออกซิเจน จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เข้าใกล้ไปอีกขั้นกับภาวะสาธารณสุขล่มสลาย

 


ประชาชนจำนวนมากต้องดิ้นรนหาวิธีรักษาตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือการอาบตัวด้วยมูล และปัสสาวะวัว 

 


มูลศักดิ์สิทธิ์...ช่วยปัดเป่าโรคร้าย

 


ที่รัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย ประชาชนส่วนหนึ่งเชื่อว่าการนำมูลวัวและปัสสาวะวัวมาพอกตามร่างกาย จะช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้ 

 


พวกเขาจะไปที่ศูนย์พักพิงวัวอาทิตย์ละครั้ง เพื่อนำมูลวัวผสมปัสสาวะวัวพอกตามผิวหนัง รอจนแห้งก็ล้างออกด้วยน้ำนมวัว ระหว่างที่รอให้มูลวัวแห้งก็จะฝึกโยคะไปด้วย และกอดวัวเพื่อแสดงความเคารพ

 


ในศาสนาฮินดู วัวเป็นสัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตและโลก และเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้วที่ชาวฮินดูใช้มูลวัวในการทำความสะอาดบ้าน และสำหรับพิธีกรรมต่างๆ โดยเชื่อว่ามันมีสรรพคุณในการรักษาและฆ่าเชื้อโรคได้

 

 


ผลิตภัณฑ์เพื่อ ‘สร้างความไร้เทียมทาน’

 


ชาวอินเดียบางคนกล่าวว่า คนจำนวนมากกำลังตายในการระบาดระลอกสอง พวกเขาเริ่มหาแผนการแพทย์ทางเลือก รวมถึงการอาบมูลวัวหรือ ‘ปัญจกาพย์’ (ผลิตภัณฑ์ 5 ชนิดจากวัวที่ประกอบไปด้วยนม เนยใส นมเปรี้ยว มูล และปัสสาวะ) ที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัส 

 


“ผู้ป่วยไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งยังไม่ต้องเข้ารับออกซิเจน พวกเขาไม่ต้องต่อแถวรับยาต้านไวรัส จากข้อดีทั้งหมดนี้ แล้วทำไมถึงจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ ‘อรรถประโยชน์’ จากวัวกันอีกล่ะ?” เขากล่าว

 


ผู้ใช้มูลวัวอีกคนระบุว่า จากที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 การอาบปัญจกาพย์ ทำให้เขามีกำลังใจ และเชื่อมั่นว่าตนเองจะไม่ติดเชื้อ

 


“ผมไปเข้าร่วมอาบปัญจกาพย์ทุก ๆ วันอาทิตย์ กิจกรรมนี้ช่วยเพิ่มพลังงาน ทั้งให้พลังด้านบวกกับผม ผมไม่ต้องหนีจากสิ่งใดอีกต่อไปอีกแล้ว”

 


แพทย์ชี้ชัด ใช้มูลสัตว์เสี่ยงเกิดโรคซ้ำสอง

 


อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง หมอและนักวิทยาศาสตร์จากอินเดีย และทั่วโลก กำลังเร่งแจ้งเตือนถึงการรักษาโควิด-19 แบบทางเลือกที่ไม่ผ่านการรับรอง ทั้งเตือนว่ามันอาจนำไปสู่การวินิจฉัยโรคที่ยากขึ้น และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่ตามมา 

 


นายแพทย์ จา จายาลาล ประธานสมาคมแพทย์อินเดียเตือนว่า ไม่มีมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าวิธีใช้มูลและปัสสาวะวัวพอกตัวแบบนี้ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิดได้ และยังเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคอื่น ๆ อีกด้วย

 


“จากหลักฐานทางวิชาการ และจากผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง มันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่า มูลวัวใช้รักษา หรือเร่งภูมิคุ้มกันเชื้อโควิด-19"

 


"ผู้คนควรรู้ว่าว่าการใช้ของเสียจากวัว ที่เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์นั้น ยิ่งจะเพิ่มอัตราการติดเชื้อโรคที่เกิดจากสัตว์ได้มากขึ้น” 

 


เรื่อง : ชายแดน คล้ายใยทอง , นราธร เนตรากูล
ภาพ : Reuters

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง