รีเซต

ไบเดนลั่น “รัสเซียต้องชดใช้” หลังปูตินประกาศ “สงคราม” ในยูเครน

ไบเดนลั่น “รัสเซียต้องชดใช้” หลังปูตินประกาศ “สงคราม” ในยูเครน
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:14 )
140
ไบเดนลั่น “รัสเซียต้องชดใช้” หลังปูตินประกาศ “สงคราม” ในยูเครน

ไบเดนลั่น “รัสเซียต้องชดใช้” - วันที่ 24 ก.พ. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทางการทหารในยูเครนเพื่อปกป้องกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน และเรียกร้องให้ทหารยูเครนวางอาวุธ

 

“ผมได้ตัดสินใจปฏิบัติการทางการทหาร” นายปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อเวลาก่อน 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

แม้ชาติตะวันตกจะแห่ประณาม หลายประเทศทั่วโลกวิงวอนว่าอย่าก่อสงคราม รวมถึงนายอันโดนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ร้องขอโดยตรงต่อว่า “ประธานาธิบดีปูติน หยุดกองทัพของท่านจากการโจมตียูเครน ให้โอกาสความสงบสันติเถอะ ผู้คนเสียชีวิตมากเกินไปแล้ว”

 

แต่ผู้นำรัสเซียกลับเดินหน้ารุกรานยูเครน ภายหลังผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์และลูฮันสก์ส่งจดหมายขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลรัสเซียเพื่อรับมือกับกองทัพยูเครน

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา แถลงตอบโต้นายปูตินว่าการโจมตียูเครนของกองกำลังทหารรัสเซียเป็นไปอย่างไร้เหตุผลและไร้ซึ่งความยุติธรรม

 

“คำอธิษฐานของคนทั้งโลกอยู่กับชาวยูเครน ประธานาธิบดีปูตินเลือกที่จะทำสงครามอย่างไตร่ตรองไว้ก่อนและจะนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิต รวมถึงความทุกข์ทรมานอย่างมหันต์ของผู้คน รัสเซียเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตและการทำลายล้างจากการโจมตีครั้งนี้ สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรจะตอบโต้ด้วยความสามัคคี เด็ดขาด โลกจะให้รัสเซียรับผิดชอบ”

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงระเบิดดังสนั่นและควันไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในเมืองมารีอูปอล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานยืนยันว่าเป็นระเบิดโจมตี อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐอเมริกาเพิ่งเตือนรัฐบาลยูเครนก่อนหน้านี้ว่ากองทัพของนายปูตินพร้อมที่จะรุกรานยูเครนด้วยกำลังทหารกว่าร้อยละ 80 ที่ตรึงกำลังในพิกัดโจมตีรอบๆ ยูเครน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง