รีเซต

ขอนแก่นพร้อมปลูกกัญชา หลังรัฐคลายล็อก มีผลวันแรกพรุ่งนี้

ขอนแก่นพร้อมปลูกกัญชา หลังรัฐคลายล็อก มีผลวันแรกพรุ่งนี้
มติชน
8 มิถุนายน 2565 ( 19:23 )
67
ขอนแก่นพร้อมปลูกกัญชา หลังรัฐคลายล็อก มีผลวันแรกพรุ่งนี้

คนขอนแก่นพร้อมปลูกกัญชา หลังรัฐคลายล็อกและมีผลวันแรกพรุ่งนี้ วอนรัฐชัดเจนเรื่องข้อกฎหมายอะไรทำได้ ทำไม่ได้ ไม่อยากให้หลายคนต้องฝันสลาย

 

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเห็นผู้ที่อยากปลูกกัญชาหลังจากวันที่ 9 มิ.ย. 2565 เป็นวันแรกของการ ปลดล็อกกัญชา กัญชง ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกต่อไป ตามที่รัฐบาลกำหนด พบว่ายังมีข้อกังวลเกี่ยวกับคนที่เข้าใจผิดว่าปลูกได้ทุกคนและนำไปใช้ในทางที่ผิดและกฎหมาย

 

นายคชณมาศ มณีอัญญะเฟื่องฟู ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนไท-เทค บ้านโนนท่อน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาที่พบคือต้องมีเมล็ดพันธุ์ที่จะต้องขอ จาก อย. และสำหรับเงินทุนที่ใช้ตอนนี้คือรวบรวมจากสมาชิกที่สนใจอยากปลูกกัญชา ที่มาสมัครเป็นสมาชิกในวิสาหกิจชุมชนไท-เทค ทั้งนี้ภายหลังจากปลดกัญชาเป็นเสรีทางการแพทย์ ก็ยังเป็นข้อกังวลเพราะว่าการเสรีเป็นเสรีทางการแพทย์ไม่ใช่เสรีแบบใครจะปลูกอะไรก็ได้ทางการต้องอธิบายคำนี้ให้สาธารณะได้รับรู้

 

“คำว่าปลดล็อคของรัฐบาลคือการปลดล็อคทางด้านการแพทย์ไม่ใช่ว่าทุกคนจะปลูกได้เดี๋ยวจะผิดข้อกฎหมายอีกทางคนตีความเป็นอย่างที่ไม่ได้รับการขออนุญาตให้ถูกกฎหมายเพราะยังไงก็เสรีแค่ ใบ ลำต้น ราก ส่วนช่อดอกไม่ได้เสรี การจะปลูกต้องมีใบสั่งแพทย์เกี่ยวกับโรคเป็นและจะใช้รักษา ต้องมีหลักฐานทางการแพทย์เพื่อที่จะไปขออนุญาตกับทางท้องถิ่นว่าป่วยเป็นอะไรถึงจะปลูกได้แต่ถ้าจะปลูกใช้ในรูปแบบอื่นก็ทำไม่ได้ผิดกฎหมายเป็นข้อจำกัดของประชาชนทั่วไป แต่ในส่วนของวิสาหกิจชุมชนที่มีปัญหาตอนนี้คือเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายของราชการอย่างไปทำสัญญากับโรงพยาบาลขอนแก่นไว้ก็มีการเปลี่ยนผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่หรือแม้แต่นายแพทย์สาธารณสุขที่ถูกย้ายไป จริงๆวิสาหกิจชุมชนเราทำไว้ปีกว่าแล้วยังไม่มีความคืบหน้านั่นคือปัญหาของวิสาหกิจชุมชนที่ไม่ได้มีเงินทุนมาก”

 

นายคชณมาศ กล่าวต่ออีกว่า การเปิดเสรีกัญชาคือข้อจำกัดของคนที่ทำตามฝันของตัวเองว่ากัญชาน่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจแต่ก็เป็นข้อจำกัดของกลุ่มเองที่มีทุนไม่มากพอ น่าจะเป็นการออกกฎหมายเอาไว้รองรับคนที่มีความพร้อมทางการเงิน แต่ไม่ได้รองรับกับกลุ่มที่มีความฝัน เพราะต้องยอมรับว่าพืชเศรษฐกิจใครก็สนใจนอกจากขายช่อดอกแล้วก็ยังสามารถแปรรูปไปเป็นอย่างอื่นได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง