รีเซต

'นายกฯ' มอบบ้านเช่า 'สุขประชาร่มเกล้า' ลั่นทำงานหวังเพียงรอยยิ้ม ปชช. รับคงอยู่ไม่ถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

'นายกฯ' มอบบ้านเช่า 'สุขประชาร่มเกล้า' ลั่นทำงานหวังเพียงรอยยิ้ม ปชช. รับคงอยู่ไม่ถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 16:55 )
70
'นายกฯ' มอบบ้านเช่า 'สุขประชาร่มเกล้า' ลั่นทำงานหวังเพียงรอยยิ้ม ปชช. รับคงอยู่ไม่ถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

‘บิ๊กตู่’ ควง ‘บิ๊กป๊อก-พีระพันธุ์-จุติ’ เดินสายพื้นที่ กทม.มอบบ้านเช่า ‘สุขประชาร่มเกล้า’ ให้ผู้มีรายได้น้อย-เปราะบาง ลั่นทำงานหวังเพียงรอยยิ้มประชาชน ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด วอนอย่าเสียเวลาอ่านข้อมูลบิดเบือนทำเสียสมอง ยอมรับคงอยู่ไม่ถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม ที่โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีส่งมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า” ร่วมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานในพิธีมอบสิทธิบ้านเช่าโครงการเคหะสุขประชาร่มเกล้าให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้มาร่วมกันแสดงความยินดีและเป็นเกียรติที่ตนได้มีโอกาสเป็นประธานในพิธีมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าให้กับผู้มีรายได้น้อยของโครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้าในวันนี้ คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะพูดไปเยอะแล้วถึงนโยบายของรัฐบาล โดยมีดำริมาตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีหลายปีมาแล้ว และมีความคาดหวังว่าบอกว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนจะมีที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ครอบครัวอบอุ่นมีความสุข แล้วจะได้มีโอกาสดูแลซึ่งกันและกัน

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันหน้าโลกเปลี่ยนแปลงไปอีกมาก จึงต้องเตรียมความพร้อมของบ้านเมืองของเราไว้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งที่อยู่อาศัยคือพื้นฐานสำคัญที่สุดแม้แต่นายกเองฯ ทุกคนมีครอบครัว แต่เนื่องจากว่ายังมีความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นธรรมคือรัฐบาลและนายกฯจะต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

 

นายกฯกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เพราะฉะนั้นถ้าเราทำให้ดี ทุกอย่างก็จะดี แต่ถ้าเราทำให้มันเสียทุกอย่างก็จะเสีย เรื่องนี้ได้เน้นย้ำมาตั้งแต่แรก รัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทุกอย่างที่สามารถดำเนินการได้ ตามยุทธศาสตร์คือคนไทยและประเทศไทยต้องมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

 

“วันนี้ทราบว่ามีคนที่จะมาร่วมงานมากกว่านี้ แต่เนื่องจาดมาตรการ ศบค.ให้ได้แค่ 300 คน ก็ขอส่งใจไปให้คนที่ไม่ได้มาด้วย วันนี้ยังต้องระมัดระวังเรื่องโควิด-19 อย่างเข้มแข็ง สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้รัฐบาลทำ 2 อย่าง คือ ความเท่าเทียม ทั้งด้านโอกาส ซึ่งคนไทยทุกคนจะต้องมีโอกาส จะใช้รถใช้ถนน ใช้สะพาน ใช้ประโยชน์อะไรก็แล้วแต่จากสาธารณูปโภคพื้นฐาน คนรวยก็ไปเสียเงินเอา คนมีรายได้น้อยก็ใช้เส้นทางข้างล่างเอาจะได้ไม่แออัด เป็นความเท่าเทียมในการเข้าถึงโอกาสการเดินทาง หลายอย่างเกิดขึ้นจาก 2 รัฐบาลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน” นายกฯกล่าว

 

นายกฯกล่าวต่อว่า วันนี้มีปัญหาหลายอย่างจึงต้องใช้งบประมาณสูงมาก ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากภาคเอกชน และหากทำให้ทุกอย่างโปร่งใส เป็นธรรม สุจริตก็จะทำไปได้ทุกอย่าง

 

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน สังคมให้ทราบว่าทำงานไม่ได้อย่างหวังผลตอบแทน นอกจากรอยยิ้มของพวกท่าน ยังมีอีกหลายครอบครัว อีกหลายล้านคนรอที่จะยิ้มอยู่ สิ่งที่ทำในวันนี้จะเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ที่ผ่านมาก็ได้สอบถามว่าโครงการจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร ได้รับการยืนยันว่าหากมีพื้นที่พอก็จะเป็นบ้านเดี่ยว พื้นที่เล็กก็จะเป็นขึ้นแนวสูง แต่จะต้องมีความสะดวกสบายให้ตอบสนองให้ได้แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกคนต้องมีอาชีพมีรายได้ โดยการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ทุกคนที่มาอยู่ต้องได้รับสิทธิประโยชน์ ไม่ใช่เอาคนอื่นเข้ามาทำ เรื่องการพัฒนาอาชีพสิ่งสำคัญที่สุดต้องพิจารณาให้เหมาะสม

 

“สิ่งสำคัญที่สุด รัฐบาลยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท 20 ปี หากมองดูอาจเหมือนนาน ที่ผมได้กำหนดไว้ ทั้งแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ ตั้งแต่ปี 2560-2579 ก็อีกนานพอสมควร แต่ผมคงไม่อยู่ถึงตรงโน้นแล้ว เราอยู่ตอนต้นตรงนี้ ทุกโครงการผมยืนยันว่าตราบใดที่ผมอยู่ในตำแหน่ง ผมจะทำให้ดีที่สุดทุกโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ การเพิ่มขีดความสามารถ การหางาน ไม่ตกงาน วันนี้ทุกอย่างเริ่มจะดีขึ้น แต่ปัญหาเกิดขึ้นเพราะโควิด-19 ที่เป็นกันทั้งโลก แต่เราถือว่าบริหารจัดการได้ดีพอสมควร ถึงดีมากในระดับที่เทียบกับต่างประเทศ แต่ก็ต้องระมัดระวังกันต่อไป” พล.อ. ประยุทธ์กล่าว

 

นายกรัฐมนตรีกล่าว่า ถ้าเรามีบ้าน มีอาชีพ มีรายได้ มีความสุข เพราะความสุขเกิดจากใจของตัวเอง ความสุขเกิดจากครอบครัวของเราเอง หรือเป็นความสุขที่แท้จริง ความสุขที่หาไม่ได้จากที่อื่น ไม่มีใครรักเรามากกว่าครอบครัวตัวเอง และต้องเผื่อแผ่ความรักไปถึงคนอื่นด้วย แล้วทุกอย่างจะทำได้ทั้งหมด สังคมต่างก็จะดีขึ้น คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้น คนก็ดีขึ้น เรียนรู้มากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องเรียนรู้ไปด้วยกันที่จะพัฒนาอาชีพรายได้ไปด้วยกัน เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไป อาชีพอิสระค้าขายก็จะมีปัญหาในเรื่องการค้าออนไลน์ ดิจ้ทัล ดังนั้น จะทำอะไรก็ต้องมีการเตรียมพร้อมและคิดว่ายังพอมีโอกาสและยังสู้ได้อยู่

 

 

“หมู่บ้านนี้ต้องรักกัน กำหนดไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กำหนดไว้ในหัวใจของทุกคน คงไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียวที่รัฐบาลทำอย่างต่อเนื่องและจะทำเพื่ออนาคตต่อไปด้วย ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจและสุขภาพ ต้องเข้าถึงเศรษฐกิจใหม่ในประเทศไทย เพื่อให้เกิดห่วงโซ่อุปสงค์อุปทาน เพื่อให้เชื่อมต่อสู่ประชาชนให้ได้เร็วที่สุด

 

“วันนี้มีแผนการลงทุนอย่างมากมายกำลังเจรจาหารือขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่จะทำให้ดำเนินการได้ช้าเพื่อเกิดการลงทุนจากต่างประเทศ ให้มีอาชีพมีตำแหน่งการตั้งงานเพื่อรองรับเด็กต่างๆ ที่จบจากการศึกษาออกมา เพราะฉะนั้นทุกคนก็ต้องไปเรียนรู้ตั้งใจเรียนให้ได้ ต้องเรียนเพื่อพัฒนาสมอง คิดเป็นกระบวนการ และกันเรียนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่ เพื่อการจ้างงานที่จะให้เกิดมากขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอรกว่า เรื่องใดที่เป็นปัญหา เรื่องความขัดแย้ง ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือเป็นข่าวที่บิดเบือน ขออย่าไปอ่านเสียเวลา เพราะปัญหาก็เยอะอยู่แล้ว อย่าไปซึมซับมากแล้วปัญหาจะเกิดอะไรคิดไม่ออกเพราะเครียด อยากให้หมู่บ้านนี้มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และอย่าเมาเกิน เมาแล้วก็หวง ตนแหย่เล่น ตนไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น หวังเพียงให้ประชาชนคนไทยมีรอยยิ้มและเป็นนโยบายแรกของรัฐบาล ที่จะทำงานให้กับคนทุกกลุ่ม อย่าสนใจเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเพราะจะทำให้สมองเราเสียหาย

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการของโครงการ รวมทั้งโชว์ฝีมือทำผัดต้นอ่อนทานตะวัน ใส่กระเทียมดำ ร่วมกับเชฟชุมพล แจ้งไพร และเยี่ยมชมบ้านตัวอย่างของโครงการ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึง นายจุติได้พูดคุยกับประชาชนที่มารอรับมอบสิทธิบ้านเช่า โดยกล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนที่มาจากประชาชน มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การสร้างบ้านหลังนี้ใส่หัวใจทุกดวงมอบให้ทุกคน โดยเฉพาะดูเรื่องการจัดการขยะสิ่งแวดล้อม พลังงานทดแทน และบ้านหลังนี้บอกได้เลยว่าต้นทุนการก่อสร้าง 600,000  บาท เท่ากับต้นทุนการก่อสร้างบ้านเมื่อ 16 ปีที่แล้ว เพื่อจะให้สามารถเช่าได้สามารถที่สามารถเช่าได้

 

นายจุติกล่าวว่า ฉะนั้น สิ่งที่เห็นคือคุณภาพที่ทำให้คงทนและถาวรจริงๆ และตั้งใจเป็นพ่อบ้านที่ดีและหวังว่าทุกคนจะเป็นลูกบ้านที่ดี ส่วนเรื่องขโมยขโจรก็จะดูแลกันเป็นอย่างดี ซึ่งในกรณีรับพระราชปณิธานมายังพระเจ้าอยู่หัวที่ให้ประชาชนมีความสุขถ้วนหน้า นอกจากนี้ เมื่อมาอยู่ที่บ้านตุ๊กตาจะมีทั้งอาชีพเสริมและอาชีพหลัก โดยจะนำค่าเช่าส่วนหนึ่งนำไปทำประกันอุบัติเหตุให้กับประชาชนด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่เคหะร่มเกล้า จัดเป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่มี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกและ ส.ส.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่ ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างหนาแน่น และไม่อนุญาตให้รถที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้ามายังบริเวณด้านหน้างานแต่อย่างใด รวมถึงผู้ที่ผ่านเข้างานจะต้องมีการลงทะเบียนคัดกรองอย่างละเอียด ตรวจ ATK หรือมีประวัติการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ไม่เกิน 3 เดือน

 

 

 

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง