รีเซต

สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2567 ( 13:41 )
24
สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

สตาร์ตอัปวิทยา อควา (Wittaya Aqua) ในประเทศแคนาดา ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตและกำไรจากการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล โดยบริษัทสามารถระดมทุนได้มากถึง 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 ล้านบาท รองรับการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากธรรมชาติและฟาร์มเลี้ยง ซึ่งคิดเป็น 89% ของผลิตสัตว์น้ำทั้งหมด 


แพลตฟอร์มของบริษัทวิทยา อควา (Wittaya Aqua) ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำการเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อปรับปรุงโมเดลการทำงานตามหลักวิทยาศาสตร์ คาดการณ์การเติบโตของสัตว์โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล แนะนำประเภทอาหารและปริมาณอาหารที่เหมาะสมที่สุด โดยอิงจากข้อมูลแบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการคาดการณ์การเติบโตของสัวต์ อัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่องจักรจะวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการเพิ่มผลผลิตพืชผลให้ได้กำไรสูงสุด


ก่อนหน้านี้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลนั้นยากต่อการบริหารจัดการ ข้อมูลต่าง ๆ กระจัดกระจายทำให้ฟาร์มผู้เลี้ยงเติบโตและสร้างผลผลิตได้ช้า บริษัท วิทยา อควา (Wittaya Aqua) จึงมุ่งพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาเชิงลึก


ฮอลล์ กล่าวว่าข้อมูลการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยทั่วไปจะกระจัดกระจายและเคลื่อนตัวช้า ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง วิทยา อควา (Wittaya Aqua) มีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยรวบรวมข้อมูลจากจุดต่างๆ ในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเกษตรกร โรงสีอาหารสัตว์ และซัพพลายเออร์ส่วนผสม เข้าไว้ในแพลตฟอร์มรวมศูนย์เดียวที่มีความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้มีข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ดีขึ้นในทุกระดับ  


รายงานของ Precedence Research คาดการณ์ว่า ตลาดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกจะเติบโตถึง 355,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,775 ล้านบาท ในปี 2576 เพิ่มขึ้นจาก 299,000 ล้านดอลลาร์ในปี 10,700 ล้านบาท โดยมีผู้เล่นคนสำคัญเช่น Fieldin , Taranis , eFishery , Victory Farms , Atarraya และ AquaEasy 


บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งในประเทศแคนาดา ก่อนเริ่มเข้ามาทำธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ด้วยวิสัยทัศน์ระดับโลกที่ต้องการสร้างโลกการค้นผลไม้และสินค้าทางเกษตรที่ทันมัย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงได้ซึ่งมีทรัพยากรและผลผลิตสูง รวมไปถึงหลายประเทศในเอเชีย เช่น จีน บังกลาเทศ และเกาหลีใต้


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้วิทยา อควา (Wittaya Aqua) แตกต่างจากคู่แข่ง คือ แพลตฟอร์มของบริษัทผสมผสานข้อมูลโภชนาการเข้ากับประสิทธิภาพในฟาร์ม หมายความว่าบริษัทสามารถสร้างแบบจำลองผลกระทบของส่วนผสมอาหารที่แตกต่างกัน เพื่อการตัดสินใจที่ยอดเยียมในการใช้งานจริง นอกจากนี้ บริษัทยังทำงานศึกษาการเจริญเติบโตของสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่สายพันธุ์เชิงพาณิชย์หลัก เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง ปลานิล และปลาสวาย ไปจนถึงสายพันธุ์เฉพาะท้องถิ่น เช่น ปลาเก๋าและปลาสแนปเปอร์ ซึ่งแตกต่างจากบริษัทส่วนใหญ่ที่มุ่งเน้นที่สายพันธุ์เดียวและภูมิศาสตร์เดียว



ที่มาของข้อมูล Techcrunch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง