รีเซต

เส้นทาง "พายุเอตาว - ไต้ฝุ่นหวามก๋อ" จ่อถล่มซ้ำฟิลิปปินส์-เวียดนาม

เส้นทาง "พายุเอตาว - ไต้ฝุ่นหวามก๋อ" จ่อถล่มซ้ำฟิลิปปินส์-เวียดนาม
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 17:52 )
229
เส้นทาง "พายุเอตาว - ไต้ฝุ่นหวามก๋อ" จ่อถล่มซ้ำฟิลิปปินส์-เวียดนาม

วันนี้ (10 พ.ย.63) พยากรณ์อากาศล่าสุด "พายุโซนร้อน "เอตาว"(Etau)พายุระดับ 3  เป็นพายุลูกที่ 21 ในฤดูกาลไต้ฝุ่นของแปซิฟิกในปีนี้ และเป็นลูกที่ 12 ของเวียดนาม ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองนาตรัง ประเทศเวียดนามแล้ว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกของไทย มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณจังหวัด  มุกดาหาร  อำนาจเจริญ  ยโสธร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ช่วงวันที่ 11 พ.ย.


และต้องจับตาพายุอีกลูก พายุโซนร้อน "หว่ามก๋อ" (Vamco) พายุลูกที่ 22 ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังจะแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น เข้าถล่มฟิลิปปินส์ช่วง 1-2 วันนี้ คาดว่าวันที่ 15 พ.ย. จะเข้าถล่มซ้ำเวียดนาม ที่เมืองดานัง จากนั้น วันที่ 16-17 พ.ย. จะทำให้มีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน และภาคเหนือบางส่วนของไทย ซึ่งพายุหว่ามก๋อมีทิศทางใกล้เคียงกับพายุเอตาว แต่จะรุนแรงกว่า

ล่าสุด อิทธิพลของพายุโซนร้อน "เอตาว” ซึ่งมีแรงลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกลมแรงพัดกระหน่ำคนขับมอเตอร์ไซค์จนล้มคว่ำ รวมถึงคนที่เดินบนเกือบจะปลิว บริเวณถนนริมชายหาดในเมืองนาตรัง เเห่งเวียดนามใต้


สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม ได้แจ้งเตือนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนตกหนัก ทั่วภาคกลางและภาคใต้ของเวียดนาม จนอาจวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 50-150 มิลลิเมตร รวมทั้งอันตรายจากฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง ก่อนหน้านี้ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพประชาชนล่วงหน้า 400,00 คน  และเรียกเรือเกือบ 60,000 ลำ กลับเข้าฝั่ง ตั้งแต่จังหวัดบินห์ดินห์ จนถึงจังหวัดบินห์ถ่วน ต้องอพยพหนีภัย

หลังจากถล่มเวียดนามแล้ว พายุเอตาวจะเคลื่อนตัวไปทั่วภาคใต้ของเวียดนาม และเข้าสู่กัมพูชาในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น


ขณะเดียวกัน เวียดนามยังเตือนประชาชน ถึงพายุลูกใหม่ “หว่ามก๋อ” ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งโดยเวียดนามเอง เป็นพายุลูกที่ 22 ของแปซิฟิกในปีนี้ และลูกที่ 13 ของเวียดนามในปีนี้ ซึ่งจะมาขึ้นฝั่งที่แถบเมืองดานังอีกเหมือนกัน ในคืนวันที่ 14 พ.ย.

ด้าน ทางการฟิลิปปินส์ เตรียมพร้อมรับมือ พายุโซนร้อน “หว่ามก๋อ” หรือในฟิลิปปินส์เรียกว่าพายุ “ยูลิซิส”  ได้ประกาศเตือนภัย ระดับที่ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ในวันนี้ (อังคาร) ในภูมิภาคไบคอล

ขณะนี้พายุหว่ามก๋อยังอยู่ในทะเลด้านตะวันตกของฟิลิปปินส์ ห่างจากฝั่งจังหวัดซามาร์ตะวันออก ประมาณ 485 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและไต้ฝุ่นที่มีกำลังรุนแรงก่อนพัดถล่มเกาะลูซอน ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์  ในช่วงประมาณวันที่ 10-11 พ.ย.

โดยเส้นทางของพายุหว่ามก๋อนั้น รวมไปถึงพื้นที่ที่เพิ่งถูกซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โคนี” ระดับ 5 พัดถล่มไปเมื่อกว่า 1 สัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 คน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง