รีเซต

ศาลอังกฤษสั่งให้ แทบลอยด์ดังลงข่าวดัชเชสเมแกน "ชนะคดี"ลงหน้า 1 ให้สาธารณชนได้รู้

ศาลอังกฤษสั่งให้ แทบลอยด์ดังลงข่าวดัชเชสเมแกน "ชนะคดี"ลงหน้า 1 ให้สาธารณชนได้รู้
มติชน
6 มีนาคม 2564 ( 14:29 )
47
ศาลอังกฤษสั่งให้ แทบลอยด์ดังลงข่าวดัชเชสเมแกน "ชนะคดี"ลงหน้า 1 ให้สาธารณชนได้รู้

เอพี รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม มาร์ก วอร์บี ผู้พิพากษาศาลสูงในกรุงลอนดอน อังกฤษ มีคำพิพากษาให้สำนักพิมพ์ Associated Newspapers ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ ต้องตีพิมพ์แถลงการณ์ลงหน้า 1 เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงชัยชนะทางคดีที่ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ หรือ เมแกน มาร์เคิล พระชายาเจ้าชายแฮร์รีแห่งอังกฤษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องหนังสือพิมพ์เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ ในข้อหาล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของพระองค์ โดยตีพิมพ์บางส่วนของเนื้อหาในจดหมายที่ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เขียนถึงนายโธมัส มาร์เคิล บิดา

 

ในคำสั่งศาล ยังระบุให้ เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ ต้องตีพิมพ์แถลงการณ์ดังกล่าวด้วยตัวอักษรไม่เล็กกว่าตัวอักษรที่ปรากฎในพาดหัวข่าวข่าวหน้า 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ที่เดอะ เมล ออน ซันเดย์ เขียนถึง จดหมายที่ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เขียนถึงนายโธมัส มาร์เคิล ผู้เป็นพ่อ ด้วยหัวใจที่แตกสลาย ทั้งยังระบุให้ เดอะ เมล ออน ซันเดย์ จะต้องลงข่าวแถลงการณ์นี้ในเว็บไซต์ของเมล ออนไลน์( MailOnline )เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมด้วยลิงค์ข่าวเกี่ยวกับคำพิพากษาในคดีนี้ที่มีมาก่อนหน้าด้วย

 

ทั้งนี้ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชันษา 39 ฟ้องสำนักพิมพ์ Associated Newspapers และหนังสือพิมพ์เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ ในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวและละเมิดลิขสิทธิ์ต่อการลงตีพิมพ์ข่าว 5 ข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 และทำซ้ำบางส่วนของจดหมายที่ดัชเชสฯเขียนถึงบิดา หลังจากเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี เมื่อปี 2561

 

อนึ่งผู้พิพากษา มาร์ก วอร์บี มีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านว่า สำนักพิมพ์ฯใช้ข้อมูลส่วนตัวของดัชเชสเมแกนในทางที่ผิดและละเมิดลิขสิทธิ์ และว่าดัชเชสเมแกน มีความคาดหวังอย่างสมเหตุผลว่าเนื้อหาในจดหมายจะยังคงเป็นเรื่องส่วนตัวของพระองค์ และการที่หนังสือพิมพ์เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ นำเนื้อหาส่วนใหญ่ในจดหมายไปตีพิมพ์เผยแพร่ เท่ากับเป็นการกระทำที่มากเกินไปอย่างเห็นได้ชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์ กล่าวว่ามีแผนจะอุทธรณ์ต่อไป