รีเซต

รมว.เกษตรห่วงน้ำท่วมซ้ำรอย สั่งการกรมชลประทานงัดแผนจัดการน้ำ คุมเข้มทุกพื้นที่

รมว.เกษตรห่วงน้ำท่วมซ้ำรอย สั่งการกรมชลประทานงัดแผนจัดการน้ำ คุมเข้มทุกพื้นที่
มติชน
7 กันยายน 2564 ( 10:58 )
30
รมว.เกษตรห่วงน้ำท่วมซ้ำรอย สั่งการกรมชลประทานงัดแผนจัดการน้ำ คุมเข้มทุกพื้นที่

รมว.เฉลิมชัยสั่งการให้ กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือไหลหลาก หลังฝนตกหนักทางตอนบน กำชับให้ประเมินสถานการณ์น้ำล่วงหน้า พร้อมงัดแผนจัดการน้ำคุมเข้มทุกพื้นที่ ลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

 

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้ฝนที่ตกชุกและตกหนักในหลายพื้นที่ทางตอนบนส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงมอบหมายให้กรมชลประทาน ดำเนินการตามแผนบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 64 อย่างเคร่งครัด และเน้นย้ำโครงการชลประทานทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนช่วงนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วม นอกจากนี้ยังกำชับให้ติดตาม และวางแผนการบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ อย่างใกล้ชิด เครื่องจักรเครื่องมือต้องพร้อมใช้งาน รวมถึงการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ เพื่อสร้างการรับรู้เชิงพื้นที่ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น อำเภอ จังหวัด โดยเฉพาะการบูรณาการการบริหารจัดการภัยพิบัติที่ช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน (7 .. 64) ที่สถานี C.2 .เมือง .นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 983 ลูกบาศก์เมตร/วินาที(ลบ../วินาที) สมทบกับแม่น้ำสะแกกรังอีกประมาณ 62 ลบ../วินาที ก่อนจะไหลลงสู่บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 700 ลบ../วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา .สรรพยา .ชัยนาท ไปจนถึงบริเวณต.กระทุ่ม .หัวเวียง .เสนา และต.ท่าดินแดง .ผักไห่.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้ประสานไปจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำและการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั่วประเทศ วันที่ 6 .. 64 มีปริมาณน้ำรวมกัน 40,608 ล้าน ลบ.. หรือ 53%  ของความจุอ่าง เป็นน้ำใช้การได้ 16,679 ล้าน ลบ.. สามารถรับน้ำได้อีก 35,459 ล้าน ลบ.. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา (ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยฯ และป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำรวมกัน8,777 ล้าน ลบ.. หรือ 35% ของความจุอ่างรวมกัน ยังคงรับน้ำได้อีก16,046 ล้าน ลบ.. ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าเก็บกักน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าให้ได้มากที่สุด ก่อนจะสิ้นสุดฤดูฝน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง