รีเซต

นศ.เรียนรู้นอกห้องเรียน เลี้ยงควายโครงการพระราชทานช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์

นศ.เรียนรู้นอกห้องเรียน เลี้ยงควายโครงการพระราชทานช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2563 ( 12:14 )
391
นศ.เรียนรู้นอกห้องเรียน เลี้ยงควายโครงการพระราชทานช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พิษณุโลกช่วงกลางวัน วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว อุณหภูมิอยู่ที่ 33-35 องศา ผู้ดูแลฝูงควายในโครงการกระบือพระราชทาน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก ต้องพานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน พร้อมกับฝูงควายกว่า 30 ตัว ลงปลักแช่น้ำดำผุดดำว่ายคลายร้อน เพื่อให้นักศึกษาสังเกตุพฤติกรรม ซึ่งเป็น 1 ในรายวิชาสัตวศาสตร์ เรียกสีสันให้กับผู้ที่ผ่านไปพบเห็น 


นายอุบล ทองสุวรรณ อายุ 50  ผู้ปฏิบัติการสัตวบาล ฟาร์มปศุสัตว์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหารมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามพิษณุโลก ได้บอกว่าฝูงควายทั้งหมดนี้เป็นควายพระราชทาน ตามโครงการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ตอนนี้ควายมีประมาณ 35 ตัว วันนี้ได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เอกวิชาสัตวศาสตร์ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยปล่อยให้เด็กๆ ได้คลุกคลีอยู่กับควายตลอดทั้งวันในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้เรียนรู้และสังเกตพฤติกรรม การกินการอยู่ไปจนถึงการดูแลเรื่องการคลอด หากคลอดไม่ได้ก็ต้องช่วยโดยการควักการล้วงออกมา ก็จะค่อยสอนเด็กให้เรียนรู้ไป เพราะเด็กสมัยใหม่เดี๋ยวนี้แทบไม่ค่อยได้สัมผัสควายจริงๆ อย่างใกล้ชิดเลย ต้องเรียนรู้ไปเรื่อย บางคนก็กล้าๆ กลัวๆ เพราะเด็กส่วนใหญ่ไม่เคยได้ใกล้ชิดควายเลย ดูเด็กๆ เองก็สนุกสนาน ตื่นเต้น มีความสุขดี 


น.ส.มนฑ์กรภัค ศรีโสภา 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร สาขาวิชาสัตวศาสตร์และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ วิชาเอกสัตวศาสตร์ ได้บอกว่าวันนี้ตนและเพื่อนๆได้ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยพาฝูงควาย 35 ตัวออกมาเล่นน้ำและหาหญ้ากิน เพื่อศึกษาพฤติกรรมของควาย ก็บอกว่าตื่นเต้นที่ได้มาสัมผัสกับควายอย่างใกล้ชิด แต่ฝูงควายฝูงนี้เชื่องมาก ไม่มีนิสัยดุร้ายเลี้ยงง่าย แค่คอยดูและไม่ให้ออกนอกฝูงหรือวิ่งข้ามไปบนถนน ก็สนุกดี โดยกิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในรายวิชาสัตวศาสตร์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตนและเพื่อนๆ จะได้อยู่กับฝูงควายทั้งวันเพื่อศึกษาพฤติกรรมของควายในฝูงอย่างละเอียดจนกว่าจะเย็นส่งกลับเข้าคอกจึงจะหมดหน้าที่


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง