รีเซต

ตำรวจดูไบเตรียมขยายหน่วย “โดรน” บินตรวจตรา ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้เร็วขึ้น

ตำรวจดูไบเตรียมขยายหน่วย “โดรน” บินตรวจตรา ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้เร็วขึ้น
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2567 ( 09:59 )
ตำรวจดูไบเตรียมขยายหน่วย “โดรน” บินตรวจตรา ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้เร็วขึ้น

ตำรวจในมหานครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมขยายกำลังการตรวจตราพื้นที่ด้วยโดรนบิน โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Drone Box เพื่อลดเวลาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน และปรับปรุงความปลอดภัยโดยรวม 


ภาพจาก Reuters

โดยปัจจุบันนี้กรมตำรวจในนครดูไบ มีการใช้งานโดรนบินตรวจตราในระบบ Drone Box อยู่ทั้งสิ้น 6 ตัวด้วยกัน แบ่งกระจายกำลังการตรวจตราทั่วเมือง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 240 ตารางกิโลเมตร 


ระบบ Drone Box แต่ละตัว จะได้รับการติดตั้งเพื่อปล่อยโดรน ที่จะส่งฟีดวิดีโอแบบเรียลไทม์ไปยังศูนย์ระบบอากาศยานไร้คนขับ (UASC) ของตำรวจดูไบ ซึ่งนำเสนอมุมมองที่ครอบคลุมของสถานการณ์ฉุกเฉินของพื้นที่นั้น ๆ 


การทำงานของโดรนจะสอดคล้องไปกับการแจ้งเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ เช่น หากมีอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้น และมีผู้โทรแจ้งเหตุเข้ามา ระบบก็จะรับพิกัดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ จากนั้นโดรนก็จะถูกปล่อยออกไปเพื่อถ่ายวิดีโอจากพื้นที่จริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้ดียิ่งขึ้น


โดยภายในสิ้นปี 2024 กรมตำรวจดูไบตั้งเป้าที่จะขยายจำนวนของระบบ Drone Box เป็นทั้งหมด 8 จุดทั่วเมือง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 640 ตารางกิโลเมตร และจะใช้เวลาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1 นาที 13 วินาทีในพื้นที่ใกล้จุด Drone Box


ทั้งนี้ทีมงานในศูนย์ระบบอากาศยานไร้คนขับ (UASC) กล่าวถึงโครงการของพวกเขาว่า การใช้โดรนในระบบ Drone Box จะกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่สำคัญ ที่จะทำให้การตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม และยังเป็นต้นแบบสำหรับการใช้งานของหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนใจได้อีกด้วย 


ส่วนเป้าหมายระยะต่อไป พวกเขาตั้งเป้าที่จะขยายการใช้งานระบบนี้ เพื่อลดเวลาตอบสนองฉุกเฉินทั่วทั้งดูไบ ให้เหลือเพียงแค่ 2 นาที โดยตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้ ภายในปี 2030

ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง