รีเซต

ยอดป่วยโควิด-19 แคนาดา ทะลุ 200,000 ราย

ยอดป่วยโควิด-19 แคนาดา ทะลุ 200,000 ราย
Xinhua
20 ตุลาคม 2563 ( 10:32 )
119
ยอดป่วยโควิด-19 แคนาดา ทะลุ 200,000 ราย

ออตตาวา, 19 ต.ค. (ซินหัว) -- เครือข่ายโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) ของแคนาดารายงานว่าแคนาดามีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สะสมอยู่ที่ 200,039 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 9,772 ราย เมื่อนับถึงวันจันทร์ (19 ต.ค.)

เธเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดา ระบุว่าแม้ยอดผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วและต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรตระหนักคือชาวแคนาดาส่วนใหญ่เสี่ยงป่วยเป็นโรคโควิด-19 อยู่

"เรายังต้องป้องกันตนเองต่อไป เพื่อปกป้องตัวเรา ครอบครัว และชุมชนของเราให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น" แทมระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าขณะโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง แคนาดาติดตามตัวชี้วัดด้านการระบาดวิทยาหลายตัว เพื่อตรวจสอบว่าเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ไหนมากที่สุด กำลังแพร่ระบาดอยู่ที่ไหนบ้าง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวแคนาดา รวมถึงศักยภาพด้านสาธารณสุข ห้องปฏิบัติการ และบริการสุขภาพอย่างไรบ้าง

แทมระบุว่าจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้ป่วยเสียชีวิตมักจะเพิ่มขึ้นหลังจำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นราวหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่า สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือปัจจุบันแคนาดายังไม่พบผลกระทบร้ายแรงที่เกี่ยวพันกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"เป้าหมายหลักของการรับมือโรคระบาดใหญ่ยังคงเป็นการควบคุมจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยเสียชีวิตให้น้อยที่สุด หน่วยงานสาธารณสุขมุ่งเน้นไปที่การรับมือที่ยั่งยืนจนกว่าการระบาดใหญ่จะสิ้นสุดลง ขณะเดียวกันก็รักษาสมดุลของผลกระทบต่อภาคสาธารณสุข สังคม และเศรษฐกิจ" แทมกล่าว

เมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.) รัฐบาลแคนาดาประกาศขยายระยะเวลาของข้อตกลงปิดชายแดนแคนาดา-สหรัฐฯ ต่ออีก 1 เดือนจนถึงวันที่ 21 พ.ย. โดยทั้งสองประเทศตกลงสั่งห้ามการเดินทางข้ามชายแดนที่ไม่จำเป็นเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม เนื่องจากเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และขยายระยะเวลาของข้อตกลงมาทุกเดือน

ด้านจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่าสถานการณ์ในสหรัฐฯ ยังคงน่าเป็นห่วง "เราอยากจะเปิดชายแดน แต่เราไม่สามารถทำได้จนกว่าเราจะมั่นใจว่าชาวแคนาดาจะปลอดภัย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง