รีเซต

จีนทดสอบเครื่องบินขนส่งไร้คนขับ โชว์บินครั้งแรกได้สำเร็จ

จีนทดสอบเครื่องบินขนส่งไร้คนขับ โชว์บินครั้งแรกได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2567 ( 10:23 )
12
จีนทดสอบเครื่องบินขนส่งไร้คนขับ โชว์บินครั้งแรกได้สำเร็จ

จีนประสบความสำเร็จในการส่งเครื่องบินขนส่งไร้คนขับขนาดใหญ่ ทำการทดสอบบินครั้งแรก ณ สนามบิน จือกง เฟิงหมิง เจเนอรัล (Zigong Fengming General Airport) ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้เวลาในการบินทดสอบประมาณ 20 นาทีด้วยกัน และพบว่าทุกระบบ สามารถทำงานได้ตามปกติ


เครื่องบินลำนี้ พัฒนาโดยบริษัท เสฉวน เถิงเติ้น ไซ-เทค อินโนเวชัน จำกัด (Sichuan Tengden Sci-tech Innovation Co Ltd) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำในประเทศด้านการวิจัย การผลิต และการประยุกต์ใช้ยานพาหนะทางอากาศ 


ตัวเครื่องบินเป็นแบบสองเครื่องยนต์ ปีกกว้าง 16.1 เมตร และสูง 4.6 เมตร โดยมีพื้นที่บรรทุกสินค้ารวม 12 ลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 2 ตัน ด้วยคุณสมบัตินี้ จึงทำให้เครื่องบินลำนี้ กลายเป็นเครื่องบินขนส่งไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดที่พัฒนาในประเทศ 


โดยคุณสมบัติเด่นของเครื่องบินลำนี้ คือความสามารถในการบรรทุกและขนถ่ายสินค้า ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย และมีความปลอดภัยสูง เพื่อการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ 


นอกจากนี้ข้อดีของการใช้งานเครื่องบินขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับ คือช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ ลดต้นทุนที่ใช้ในการขนส่ง และช่วยขยายโอกาสการใช้งานไปยังพื้นที่ต่าง ๆ 


ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ South China Morning Post ระบุว่า ปัจจุบันปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยีการขนส่งสินค้า ด้วยเหตุนี้ จึงได้ผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งสินค้าทางอากาศ เช่น การใช้ยานพาหนะทางอากาศแบบไร้คนขับ รวมถึงยังมีการเลิกใช้ยานพาหนะรุ่นเก่า เช่น รถบรรทุก เรือ และรถไฟ และแทนที่ด้วยยานพาหนะที่ทันสมัย หรือใช้พลังงานทางเลือก เพื่ออัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานด้านลอจิสติกส์ ให้กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น


ข้อมูลจาก apvideohubreutersconnectvoanewsscmp

ข่าวที่เกี่ยวข้อง