รีเซต

หุ่นยนต์สุนัขเก็บขยะ ช่วยดูดฝุ่นทำความสะอาดตามพื้น

หุ่นยนต์สุนัขเก็บขยะ ช่วยดูดฝุ่นทำความสะอาดตามพื้น
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2567 ( 12:29 )
38
หุ่นยนต์สุนัขเก็บขยะ ช่วยดูดฝุ่นทำความสะอาดตามพื้น

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยในอิตาลี พัฒนาหุ่นยนต์สี่ขาที่ได้รับการฝึกฝนให้ค้นหาและกำจัดขยะ โดยใช้สายเครื่องดูดฝุ่นที่ติดตั้งบริเวณข้อเท้า ดูดเอาขยะไปเก็บไว้ในเครื่องดูดฝุ่นที่สะพายหลัง หวังใช้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดูแลรักษาความสะอาดของพื้นที่แถบชายทะเล รวมถึงพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ 


ภาพจาก Istituto Italiano di Tecnologia

หุ่นยนต์สี่ขาตัวนี้ มีชื่อว่า วีโร่ (VERO) พัฒนาโดยทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์จากสถาบัน IIT (Istituto Italiano di Tecnologia) หรือสถาบันเทคโนโลยีแห่งอิตาลี ที่มีความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และวิทยาศาสตร์การคำนวณขั้นสูง มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี


ตัวหุ่นยนต์พัฒนามาจากโครงสร้างของหุ่นยนต์จากบริษัท ยูนิทรี (Unitree) ของประเทศจีน ซึ่งเป็นหุ่นยนต์เกรดการวิจัยที่ค่อนข้างแข็งแรง 


สำหรับเป้าหมายของหุ่นยนต์ วีโร่ (VERO) ในตอนนี้คือการเก็บขยะที่เป็นก้นบุหรี่ ซึ่งเป็นขยะรูปแบบหนึ่งที่พบได้บ่อยที่สุดตามพื้นถนนและชายหาด ด้วยการใช้กล้องตรวจจับภาพ ร่วมกับโครงข่ายประสาทเทียม ทำให้มันสามารถตรวจจับก้นบุหรี่บนพื้น และวางแผนเส้นทางให้เดินผ่านจุดที่ต้องการ จากนั้นสั่งเปิดสวิตช์สุญญากาศเพื่อดูดมันขึ้นมา และเดินต่อไปโดยไม่หยุด 


อย่างไรก็ตาม แนวคิดของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นหรือหุ่นยนต์เก็บขยะแบบอัตโนมัติตัวนี้ ยังต้องอาศัยการพัฒนาต่อยอดอีกสักระยะ โดยจะสังเกตได้จากการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ ที่อาจจะยังไม่ได้ว่องไวและรวดเร็วเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ต้นแบบ เช่น โกทู (Go2) จากบริษัท ยูนิทรี (Unitree)


นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการพัฒนาตัวหัวดูดให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดูดเก็บกลับมาแค่ขยะเท่านั้น // ซึ่งเป็นเรื่องที่นักวิจัยอาจจะต้องหาวิธีการพัฒนาต่อไป เพื่อให้แนวคิดนี้สามารถใช้งานได้จริง


ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตหากได้มีการพัฒนาต่อยอด หุ่นยนต์ตัวนี้อาจจะติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆ นอกจากเครื่องดูดไว้ที่ปลายขา เช่น อาจจะเป็นอุปกรณ์ทำสวนก็เป็นได้ ดังนั้นในอนาคตเราจะได้เห็นหุ่นยนต์ตัวนี้ออกมาทำหน้าที่จริงไหม ก็ยังต้องรอติดตามกันต่อไป

ข้อมูลจาก newatlasspectrum

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง