รีเซต

ก.ล.ต.อ เตรียมสอบราคาซื้อขาย cryptocurrency ของไทยหลังผันผวนสูง

ก.ล.ต.อ เตรียมสอบราคาซื้อขาย cryptocurrency ของไทยหลังผันผวนสูง
TNN Wealth
3 ธันวาคม 2564 ( 15:37 )
127
ก.ล.ต.อ เตรียมสอบราคาซื้อขาย cryptocurrency ของไทยหลังผันผวนสูง
นายศักรินทร์ ร่วมรังษี รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากการปรับตัวขึ้นและลดลงของราคา Cryptocurrency ของไทยอย่างรวดเร็วและมีความผันผวนสูง อย่างเช่น KUB และ JFIN ในช่วงสัปดาห์นี้
 
 
ซึ่งทางก.ล.ต.ได้มีความเป็นห่วงในประเด็นดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามการตรวจสอบของทางก.ล.ต.จะต้องพิจารณาจาก 2 เรื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาซื้อขาย Cryptocurrency ในตลาด
 
 
ในกรณีแรกหากการเคลื่อนไหวราคาซื้อขาย Cryptocurrency ในกระดานเทรดมีความผันผวนผิดปกติที่มาจากการสร้างราคา หรือการให้ข่าวเพื่อปั่นราคา หรือการใช้ข้อมูลภายในในการสร้างราคาซื้อขาย ในกรณีนี้ทางก.ล.ต.สามารถเข้าไปกำกับดูแลได้ตามกฎหมายตามพ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561
 
 
ส่วนในกรณีที่สอง เกิดจากกการความผันผวนตามธรรมชาติที่เป็นไปตามภาวะของตลาด ทำให้ส่งผลต่อราคาซื้อขาย Cryptocurrency ในกระดานมีความผันผวน ในกรณีนี้ก.ล.ต.นี้ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามภาวะของตลาด ซึ่งไม่ถือว่าเป็นความผิดปกติในการที่มีคนเข้าไปสร้างหรือปั่นราคาขึ้นมา โดยที่การตรวจสอบของก.ล.ต.จะต้องดูข้อมูลจากทั้ง 2 เรื่อง เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการตรวจสอบ
 
 
"เราก็ตกใจเหมือกันที่มีสถานการณ์แบบนี้ แต่ประเทศไทยต้องยอมรับว่าเรามีการออกใบอนุญาตในการให้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้ว มี Exchange ที่ได้รับใบอนุญาต คริปโทฯก็คล้ายกับหุ้น ฟิวเจอร์ ออฟชั่น ที่มีความผันผวน แต่อาจจะมีความผันผวนมากกว่า สิ่งที่ก.ล.ต.จะพิจารณาตรวจสอบจะต้องดู 2 เรื่อง ว่าเป็นความผิดปกติที่มาจากการปั่นราคาหรือไม่ หรือมาจากความผันผวนที่เป็นไปตามภาวะของตลาด ก็อยุ่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และคาดว่าจะดำเนินการไม่ช้าน่าจะได้ข้อสรุปออกมา" นายศักรินทร์ กล่าว
 
 
ปัจจุบันยอมรับว่ามีนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นจำนวนมาก โดยที่มูลค่าการซื้อขายในเดือนพ.ย. 64 มีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 2.5 พันล้านบาท จากเดือนธ.ค. 63 ที่มีเพียง 26 ล้านบาท จากการที่มีนักลงทุนให้ความสนใจและเห็นโอกาสในการลงทุน
 
 
ส่งผลทำให้มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมากขึ้น จะเห็นได้จากจำนวนบัญชีของนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 1.6 ล้านบัญชี จากสิ้นปีก่อนที่ 170,000 บัญชี
 
 
ด้านแนวคิดการกำหนดเกณฑ์ Celling & Floor ของการซื้อขาย Cryptocurrency กับการซื้อขายหุ้นนั้น ทาง ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องดังกล่าว และต้องดูหลักการของทั่วโลกด้วยเช่นกันว่าการควบคุมเป็นอย่างไรบ้าง
 
 
ซึ่งยอมรับว่าปัจจุบันการกำหนดเกณฑ์ Celling & Floor ยังไม่มีประเทศใดทำเกณฑ์ขึ้นมา ทำให้การดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลของก.ล.ต.ต้องสอดคล้องกับเกณฑ์ของประเทศอื่นๆ
 
 
ส่วนการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแสดงความกังวลการนำ Cryptocurrency ไปใช้ในการแลกเปลี่ยน ซื้อขายสินค้าและบริการ ซึ่งมีผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างๆออกมาจับมือร่วมกับผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล และเริ่มเปิดให้บริการนำ Cryptocurrency มาแลกเปลี่ยน ซื้อขายสินค้าและบริการมากขึ้น
 
 
โดยในส่วนนี้จะต้องเป็นการกำกับดูแลของ ธปท. ซึ่งทางก.ล.ต.มองว่าการที่ธปท.แสดงความกังวลออกมานั้น อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่กระทบต่อกฎระเบียบเกี่ยวกับการชำระเงินของธปท. ซึ่งยังคงต้องรอทางธปท.ออกมาชี้แจง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง