รีเซต

'อินทนนท์' เกิดเหมยขาบอีก ชี้คริสต์มาสปีนี้ นทท.ฝ่าลมหนาว พิชิตยอดดอยน้อยกว่าปีก่อนๆ

'อินทนนท์' เกิดเหมยขาบอีก ชี้คริสต์มาสปีนี้ นทท.ฝ่าลมหนาว พิชิตยอดดอยน้อยกว่าปีก่อนๆ
มติชน
25 ธันวาคม 2563 ( 13:38 )
75
'อินทนนท์' เกิดเหมยขาบอีก ชี้คริสต์มาสปีนี้ นทท.ฝ่าลมหนาว พิชิตยอดดอยน้อยกว่าปีก่อนๆ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็น โดยจังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิต่ำสุดที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน และบริเวณยอดดอยอินทนท์ อ.จอมทอง เช้านี้ต่ำสุดวัดได้ 2 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิพื้นราบที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ต่ำสุดเช้านี้ที่ 13 องศาเซลเซียส มีรายงานการเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ อีกวันที่ยอดดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวชาวไทยยังเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว และเดินป่าท้าลมหนาวเข้าไปในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานต่อเนื่อง แต่มีปริมาณบางตาลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกิดเหมยขาบต่อเนื่องมาหลายวัน และคนต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวกันน้อยลงจากกระแสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายจังหวัด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศว่า ภาคเหนืออากาศหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับการคาดหมายสภาวะอากาศเพื่อเฝ้าระวังฝุ่น พบว่าระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม 2563 ไม่มีกลุ่มฝน ระดับการระบายฝุ่นควันของอากาศอยู่ในระดับปานกลาง

 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ แจ้งไปยังประชาชนผ่านสารจากผู้ว่าฯทางแอพพลิเคชั่น AirCMI ว่าสภาพอากาศภาคเหนือวันนี้มีอากาศเย็น ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 อยู่ที่ 31 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ในประเทศไทยตอนบนมีลมอ่อน ดังนั้นสภาพอากาศจะมีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันเพิ่มขึ้น ให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ดูแลสุขภาพให้ดี

 

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เช้านี้เป็นวันคริสต์มาส แต่พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนยอดดอยอินทนนท์เบาบางลงกว่าวันหยุดคริสต์มาสในช่วงปีที่ผ่านๆ มา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนไทยระมัดระวังตัว เนื่องจากหลายจังหวัดในประเทศมีข่าวคนติดเชื้อเพิ่ม แต่ที่เชียงใหม่ไม่พบว่ามีการระบาด และไม่ได้เป็นพื้นที่ควบคุม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในวันหยุดยาวเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมากันเป็นจำนวนมาก และยังไม่มีการยกเลิกที่พักที่จองมาล่วงหน้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางอุทยานฯของเรายังคงเข้มข้นในมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อป้องกันโควิดอย่างเข้มข้นในทุกวัน

 

“วันนี้มีรายงานตัวเลขเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ประมาณไม่เกิน 2,000 คน ซึ่งตามปกติถ้าเป็นวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวมากถึง 6,000-7,000 คน และเพื่อความปลอดภัย รวมถึงให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวสนุกอย่างสบายใจ ทางอุทยานฯได้มีการยกระดับมาตรฐานการป้องกันโควิด และป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่เพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่จะใช้ระบบคิวคิวในการจัดระบบควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวไม่ให้แออัด โดยจะจำกัดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในจุดเที่ยวชมต่างๆ ของอุทยานฯและยอดดอยเฉลี่ยให้ไม่เกิน 1,300 คน ในช่วง 3-4 ชั่วโมง หากเข้าไปเที่ยวแล้วกลับลงมา เราก็จะสามารถรับเพิ่มให้ขึ้นไปได้ หมุนเวียนแบบนี้ตลอดทั้งวัน” นายเกรียงศักดิ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง