รีเซต

เดนมาร์กเอาอยู่! ประกาศคุมโควิดได้แล้ว ยกเลิกมาตรการทั้งหมด

เดนมาร์กเอาอยู่! ประกาศคุมโควิดได้แล้ว ยกเลิกมาตรการทั้งหมด
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2564 ( 20:05 )
135
เดนมาร์กเอาอยู่! ประกาศคุมโควิดได้แล้ว ยกเลิกมาตรการทั้งหมด

วันนี้( 11 ก.ย.64) แม็กนัส ฮิวนิกกี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขเดนมาร์ก ประกาศว่า รัฐบาลเดนมาร์กไม่ถือว่า โควิด-19 เป็น “โรคที่อันตรายถึงขั้นวิกฤติต่อสังคม” อีกต่อไป โดยให้เหลือสถานะเพียง “โรคอันตรายปกติ” พร้อมประกาศยกเลิกมาตรการสุดท้ายในการควบคุมโควิด คือการแสดงบัตรผ่านดิจิตอล เพื่อแสดงว่าฉีดวัคซีนต้านโควิดครบ 2 เข็มแล้ว ทำให้ชาวเดนมาร์กไม่ต้องแสดงบัตรผ่านดิจิตอลดังกล่าวอีกต่อไปในการเข้าไปเที่ยวไนต์คลับ เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 กันยายน) เป็นวันแรก 

โดยการยกเลิกมาตรสุดท้ายคุมโควิด เกิดขึ้นหลังจากที่ชาวเดนมาร์กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนครบแล้วมากกว่าร้อยละ 80 ของประชากร

ก่อนหน้านี้ เดนมาร์กได้ประกาศควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้วมาตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคมแล้ว แต่ยังไม่ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดทั้งหมด 

ทั้งนี้ ทำให้เดนมาร์ก ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย เป็นหนึ่งในประเทศแรกๆในสหภาพยุโรป หรือ EU ที่สามารถยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดได้ทั้งหมด 

เดนมาร์กใช้วิธีลดมาตรการควบคุมโควิดอย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากยกเลิกมาตรการใส่หน้ากากอนามัยในระบบขนส่งมวลชนเมื่อ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา กลับมาเปิดไนต์คลับในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับยกเลิกการห้ามรวมกลุ่ม และยกเลิกการแสดงบัตรผ่านการฉีดวัคซีน เมื่อเข้าใช้บริการภัตตาคารร้านอาหาร ฟิตเนส ร้านเสริมสวย และเข้าชมกีฬาด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังเหลือที่สนามบินที่เดนมาร์กยังบังคับใส่หน้ากากอนามัย และแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปโรงพยาบาลแต่ไม่บังคับ

รัฐบาลเดนมาร์กยังเตือนประชาชนด้วยว่า แม้จะควบคุมการระบาดได้ แต่การระบาดของโควิดยังไม่จบสิ้นลง แม้ว่าจะไม่ถือเป็นโรคร้ายแรงขั้นวิกฤติในเดนมาร์กอีกต่อไป แต่หากโควิดกลับมาระบาดเพิ่มครั้งใหม่ รัฐบาลก็จะพร้อมจะออกมาตรการควบคุมเท่าที่จำเป็น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง