รีเซต

เลบานอนกลับมามีไฟฟ้าใช้แล้วในบางพื้นที่ หลังไฟฟ้าดับทั้งประเทศ

เลบานอนกลับมามีไฟฟ้าใช้แล้วในบางพื้นที่ หลังไฟฟ้าดับทั้งประเทศ
TNN World
11 ตุลาคม 2564 ( 16:25 )
158
เลบานอนกลับมามีไฟฟ้าใช้แล้วในบางพื้นที่ หลังไฟฟ้าดับทั้งประเทศ

Lebanon: บางพื้นที่ของเลบานอน กลับมามีกระแสไฟฟ้าใช้แล้ว หลังประสบเหตุไฟฟ้าดับทั้งประเทศตั้งแต่วันเสาร์ (9 ตุลาคม) เนื่องจากโรงไฟฟ้าใหญ่สองแห่ง ระงับการผลิตไฟฟ้าเพราะขาดแคลนเชื้อเพลิง


รัฐบาลเลบานอน เผยว่า ได้รับอนุมัติเครดิตจากธนาคารกลางเลบานอน จำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ ในการนำเข้าน้ำมันดีเซล สำหรับผลิตไฟฟ้าให้แก่โรงไฟฟ้าใหญ่ทั้งสองแห่งของประเทศ คือ โรงไฟฟ้าเดียร์ อัมมา และโรงไฟฟ้าซาห์รานี ให้สามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ตุลาคม) ทำให้บางพื้นที่ของประเทศ รวมถึงในกรุงเบรุตกลับมามีไฟฟ้าใช้อีกครั้ง 


ขณะที่กองทัพเลบานอน เผยว่า โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง จะได้รับน้ำมันสำหรับผลิตไฟฟ้าแห่งละ 6,000 กิโลลิตรเท่า ๆ กัน ซึ่งจะช่วยให้โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง กลับมาผลิตไฟฟ้าได้ในปริมาณเท่ากับที่ก่อนจะเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับ


โรงไฟฟ้าเดียร์ อัมมา และโรงไฟฟ้าซาห์รานี ต้องระงับการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากขาดแคลนน้ำมันดีเซลและเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ส่งผลให้ทั่วทั้งเลบานอนรวมถึงในกรุงเบรุตเผชิญไฟฟ้าดับ ผู้คนต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความมืด 


อย่างไรก็ตาม เลบานอนเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ และปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและเชื้อเพลิงอย่างหนัก จนเกิดไฟฟ้าดับอยู่บ่อยครั้ง ผู้คนกว่าครึ่งประเทศอยู่ในภาวะยากจน ว่างงาน ส่งผลให้ค่าเงินในประเทศอ่อนค่าลงอย่างหนัก และเกิดการประท้วงต่อต้านนักการเมืองอย่างแพร่หลายต่อเนื่อง 


ส่วนรัฐบาลเลบานอนเองก็ขาดสภาพคล่อง ในส่วนของสกุลเงินสำรองต่างประเทศ ทำให้ประสบปัญหาไม่สามารถชำระค่าพลังงานที่นำเข้าจากต่างประเทศได้ จนผู้คนในเลบานอนได้รับปันส่วนกระแสไฟฟ้าใช้กันเพียงวันละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง