รีเซต

จีนพบ 'ฐานกิ่งไม้' สมัยราชวงศ์ซ่ง ซุกใต้กำแพงเมืองโบราณ

จีนพบ 'ฐานกิ่งไม้' สมัยราชวงศ์ซ่ง ซุกใต้กำแพงเมืองโบราณ
Xinhua
10 มกราคม 2566 ( 11:26 )
189
จีนพบ 'ฐานกิ่งไม้' สมัยราชวงศ์ซ่ง ซุกใต้กำแพงเมืองโบราณ

เจิ้งโจว, 9 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ คณะนักโบราณคดีในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ค้นพบชั้นกิ่งต้นหม่อนและต้นไซปรัสขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฐานของกำแพงเมืองโบราณ

สถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซางชิว ระบุว่าชั้นกิ่งต้นไม้นี้ครอบคลุมพื้นที่ในเมืองเกือบ 400 ตารางเมตร (ราว 0.25 ไร่) และมีอายุย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279)เย่ว์หงปิน ผู้อำนวยการสถาบันฯ ชี้ว่ากิ่งไม้เหล่านี้อาจถูกใช้เสริมฐานกำแพงเนื่องจากถูกพบใต้แนวป้องกันดินอัดของกำแพงเมืองและเหนือชั้นดิน โดยกิ่งไม้บ่งชี้ว่ามีหลุมดินอ่อนอยู่ข้างใต้กำแพงตอนก่อสร้าง เพราะดินอัดของกำแพงจะจมลงหรือแตกหากไม่มีกิ่งไม้รองรับ พร้อมกล่าวยกย่องภูมิปัญญาโบราณที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบนี้ทีมวิจัยกล่าวว่ากิ่งไม้อายุนับพันปีนี้มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เนื่องจากถูกฝังใต้ดินลึก 10 เมตร และมีดินเหนียวสีแดงที่เกิดจากน้ำท่วมของแม่น้ำเหลืองคอยปกป้องไว้อนึ่ง ชั้นใต้ดินของซางชิวเป็นที่ตั้งของแหล่งโบราณคดี "เมืองเหนือเมือง" เนื่องจากมีเมืองใหม่ๆ ยังคงตั้งทับโบราณวัตถุตลอดช่วงประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งสืบย้อนไปถึงยุควสันตสารทหรือยุคชุนชิว (770-476 ปีก่อนคริสตกาล)นอกจากนั้นคณะนักโบราณคดียังค้นพบบ่อน้ำและหลุมขี้เถ้าใต้กิ่งไม้ดังกล่าว รวมถึงเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เหยือกเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์โจวตะวันออก (770-221 ปีก่อนคริสตกาล)

(แฟ้มภาพซินหัว : นักโบราณคดีคัดแยกกิ่งต้นหม่อนจากแหล่งโบราณคดีในเมืองซางชิว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : โบราณวัตถุบางส่วนจากซากเมืองโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง ในเมืองซางชิว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาชนะเผาเครื่องหอมสามสี (บน) และถ้วยเคลือบสีขาว (ล่าง) จากซากเมืองโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง ในเมืองซางชิว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : นักโบราณคดีทำความสะอาดหลุมขี้เถ้าของซากเมืองโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง ในเมืองซางชิว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : นักโบราณคดีขุดเครื่องปั้นดินเผาบริเวณซากเมืองโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง ในเมืองซางชิว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2023)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง