รีเซต

เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก ICON OF THE SEAS ออกเดินทางแม้มีเสียงกังวลเรื่องมลพิษ

เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก ICON OF THE SEAS ออกเดินทางแม้มีเสียงกังวลเรื่องมลพิษ
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2567 ( 09:05 )
75
เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก ICON OF THE SEAS ออกเดินทางแม้มีเสียงกังวลเรื่องมลพิษ

หลังจากรอคอยกันมานาน ในที่สุดเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก “ไอคอน ออฟ เดอะ ซี (ICON OF THE SEAS)” ก็ได้ฤกษ์ออกเดินทาง ท่ามกลางเสียงกังวลด้านสิ่งแวดล้อมว่า เรือยักษ์ลำนี้จะปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้โลกร้อน ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศโลกมากแค่ไหน?


ภาพจาก Royal Caribbean International

 

เรือลำนี้ เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทเดินเรือสำราญ รอยัล แคริบเบียน อินเตอร์เนชันแนล (Royal Caribbean International) ซึ่งได้ปลดสมอ แล่นเรือออกจากท่าในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา


โดยบริษัทได้ชูจุดเด่นการขับเคลื่อนเรือสำราญยักษ์ลำนี้ ว่าเป็นการใช้ “ก๊าซธรรมชาติเหลว” หรือ แอลเอ็นจี (LNG - Liquefied Natural Gas) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูง มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับเรือเดินสมุทรทั่วไป 


อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กลับมองเห็นถึงข้อน่ากังวลที่ซ่อนอยู่ โดยระบุว่าเรือสำราญที่ใช้เชื้อเพลิง LNG จะมีความเสี่ยงต่อการปล่อยก๊าซมีเทนที่เป็นอันตรายออกสู่อากาศมากกว่า จากกระบวนการที่เรียกว่า “มีเทนสลิป” (Methane Slip) หรือการที่ก๊าซบางส่วนไม่ถูกเผา นำไปสู่การปล่อยก๊าซมีเทน ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ภาพจาก Royal Caribbean International

 

โดย ไบรอัน โคเมอร์ (Bryan Comer) ผู้อำนวยการโครงการทางทะเล ของสภาระหว่างประเทศว่าด้วยการขนส่งที่สะอาด หรือ ไอซีซีที (International Council on Clean Transportation – ICCT) กล่าวว่า การใช้เชื้อเพลิง LNG สำหรับเรือเดินสมุทรจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวงจรชีวิต มากกว่าการใช้เชื้อเพลิงน้ำมันก๊าซสำหรับเรือเดินสมุทรถึงร้อยละ 120 


และก๊าซมีเทน ยังเป็นก๊าซเรือนกระจกอันดับสองรองจากคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ส่งผลให้โลกร้อนได้มากที่สุด โดยสามารถกักเก็บความร้อนได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 80 เท่าในระยะเวลา 20 ปี ดังนั้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ จึงถือเป็นสิ่งสำคัญในการชะลอภาวะโลกร้อน

ภาพจาก Royal Caribbean International

 

สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจของ ไอคอน ออฟ เดอะ ซี ตัวเรือมีน้ำหนักอยู่ที่ 250,800 ตัน มีความยาวโดยรวมอยู่ที่ 365 เมตร ซึ่งมากกว่าความยาวของสนามฟุตบอลขนาด 105 เมตร จำนวน 3 สนามรวมกัน ภายในตัวเรือแบ่งได้ 20 ชั้น มีห้องพักกว่า 2,805 ห้อง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7,600 คน 


เรือสำราญลำนี้ ยังมีสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งประกอบด้วยสไลเดอร์น้ำ 6 แห่ง สระว่ายน้ำ 7 สระ รวมถึงแหล่งความบันเทิง เช่น โรงละคร คาสิโน ลานสเก็ตน้ำแข็ง พื้นที่ออกกำลังกาย ช้อปปิ้ง ที่จัดเต็มให้ตลอดทั้งลำเรือ ส่วนค่าโดยสารจะต่างกันไปตามโปรแกรมท่องเที่ยว เริ่มต้นที่คนละ 2,989 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 106,000 บาท



ข้อมูลจาก reutersconnect, reuters, bbctheguardian

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง