รีเซต

สุนทรภู่ยังต้องอึ้ง ! กับ “Pamera” AI แต่งบทกวีจากภาพถ่าย

สุนทรภู่ยังต้องอึ้ง ! กับ “Pamera” AI แต่งบทกวีจากภาพถ่าย
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2566 ( 15:59 )
496
สุนทรภู่ยังต้องอึ้ง ! กับ “Pamera” AI แต่งบทกวีจากภาพถ่าย

สุนทรียภาพในการแต่งโคลง กาพย์ กลอนหรือบทกวีให้ลึกซึ้ง ไพเราะ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่หลังจากนี้ ข้อจำกัดที่ว่าอาจจะหายไป เพราะมีแอปพลิเคชันที่ชื่อว่าพาเมรา (Pamera) ที่ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ เปลี่ยนภาพถ่ายธรรมดาให้เป็นบทกวี

การทำงานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีถ่ายภาพแบบเรียลไทม์และเอไอ (AI) 

โดยเอไอจะทำการตรวจสอบวัตถุในภาพ แล้วนำคำศัพท์ของวัตถุในภาพที่โดดเด่นมาเรียบเรียงเป็นบทกวี ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีตรวจจับภาพถ่ายแบบเรียลไทม์ โดยหากดูจากคลิปตัวอย่าง มันใช้เวลาประมวลผลภาพเป็นบทกวีเพียง 1 วินาที และรองรับ 1 ภาษา คือภาษาอังกฤษ


สำหรับเอไอที่ใช้ประมวลผล เป็นเอไอในการตรวจจับวัตถุ และจีพีที 4 (GPT 4) ที่เป็นเอไอประเภทโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Languge Model) ของบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เพื่อสร้างบทกวียาว 4 บรรทัด โดยสไตล์บนกวีที่เอไอสร้างขึ้นมาใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฆอร์เฆ ลุยส์ เบอร์เฆส (Jorge Luis Borges) ศิลปินชาวอาร์เจนตินาชื่อดังที่โดดเด่นด้วยสไตล์สัจนิยมมหัศจรรย์ หรือการประพันธ์ถึงสิ่งวิเศษในโลกแห่งความเป็นจริง เสมือนกับเอไอตัวนี้ที่มีการหยิบยกวัตถุจากโลกความเป็นจริงในภาพถ่าย มาเรียบเรียงและแต่งแต้มให้เป็นบทกวี 


ตัวอย่างการใช้งานแอปพลิเคชั่นพาเมรา (Pamera) 

โดยแอปพลิเคชันนี้ เป็นผลงานของดามาจันสกี้ (Damajanski) นักเทคโนโลยีและศิลปินจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้ทดลองใช้แอปพลิเคชันกับภาพถ่ายเปลือยอกในห้องที่เต็มไปด้วยกระป๋องเบียร์ พร้อมจอยเกมในมือ และถาดพิซซ่าบนตัก


หลังจากนั้นแอปพลิเคชั่นได้จับภาพวัตถุต่าง ๆ และเรียบเรียงออกมาเป็นบทกลอนที่สวยงาม ซึ่งในบทกลอน 4 บรรทัด นั้นได้ระบุถึงการเล่นเกม, ห้องที่รก, มือที่เปื้อนและจอยเกม

อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชั่นนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่ จากการรายงานของผู้ใช้บางรายพบว่าเอไอดึงคำศัพท์อื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัตถุในภาพมาเรียบเรียงมากเกินไป เช่น กรณีของหญิงรายหนึ่งที่พยามให้เอไอสร้างบทกวีจากรูปถ่ายสุนัขของเธอ ซึ่งเธอพบว่ามันมีการดึงคำว่าแมวและหมีที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย โดยดามาจันสกี้เผยว่าเขากำลังพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพจากกล้องหน้าและอัปโหลดภาพจากคลังรูปภาพในเครื่องได้


ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Pamera รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการณ์ iOS เท่านั้น และจะต้องเสียเงินสำหรับการดาวน์โหลดในราคา 99 บาท


ข้อมูลจาก DesingTaxi

ภาพจาก Pamera


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง