รีเซต

องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เตรียมเร่งดำเนินการเพิ่มคำเตือน เกี่ยวกับ ‘ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’

องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เตรียมเร่งดำเนินการเพิ่มคำเตือน เกี่ยวกับ ‘ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’
TNN World
25 มิถุนายน 2564 ( 10:16 )
57
องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เตรียมเร่งดำเนินการเพิ่มคำเตือน เกี่ยวกับ ‘ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’

America: องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เตรียมเร่งดำเนินการเพิ่มคำเตือน เกี่ยวกับ ‘ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’ ชนิดหายากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ในเอกสารข้อเท็จจริงสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech และ Moderna ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA



คณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ได้จัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับรายงาน ‘ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’ หลังได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และพบว่าภาวะดังกล่าวที่เกิดในกลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว อาจมีความเชื่อมโยงกับวัคซีนของ Pfizer/BioNTech และ Moderna แต่ประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงอย่างชัดเจน



ทาง CDC จึงเสนอให้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ FDA เตรียมเร่งดำเนินการเพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบชนิดหายากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ไว้ในเอกสารข้อเท็จจริงสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech และ Moderna ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA



อย่างไรก็ตาม CDC ยังระบุว่า ผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวมักจะหายป่วย และมีอาการดีขึ้นเอง



ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ หรือ HHS ร่วมกับกลุ่มแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชั้นนำ ออกแถลงการณ์เน้นย้ำว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech และ Moderna มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่เป็นผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวนั้น เป็นชนิดหายาก



นอกจากนี้ ยังระบุว่า กระทรวงฯ แนะนำอย่างยิ่งให้ประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว โดยที่วัคซีนทั้งสองขนานได้รับอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป



สหรัฐฯ กำลังวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมถึงผลกระทบของเชื้อไวรัสดังกล่าว ในประชาชนวัยหนุ่มสาว จนทำให้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน แม้อัตราฉีดวัคซีนในประเทศจะชะลอตัวลงอย่างมาก



ทั้งนี้ สหรัฐฯ มียอดผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกลดลงถึง 85% เมื่อเทียบกับในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ทำสถิติฉีดวัคซีนสูงสุด และมีแนวโน้มไม่บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีน ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตั้งไว้ว่าจะฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชาชนวัยผู้ใหญ่ให้ได้ 70% ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง