รีเซต

ปูตินอนุมัติหลักการนโยบายใหม่ บนพื้นฐานแนวคิด ‘โลกของรัสเซีย’

ปูตินอนุมัติหลักการนโยบายใหม่ บนพื้นฐานแนวคิด ‘โลกของรัสเซีย’
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2565 ( 13:00 )
64
ปูตินอนุมัติหลักการนโยบายใหม่ บนพื้นฐานแนวคิด ‘โลกของรัสเซีย’

ผู้นำรัสเซียอนุมัติหลักการใหม่ของนโยบายต่างประเทศ อยู่บนพื้นฐานของแนวคิดที่เรียกว่า “Russian World” หรือโลกของรัสเซีย 


---ชูหลักการ “โลกของรัสเซีย”---


เมื่อวันจันทร์ (5 กันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้อนุมัติหลักการใหม่ของนโยบายต่างประเทศ โดยอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดที่เรียกว่า “Russian World” หรือโลกของรัสเซีย 


นโยบายมนุษยธรรมที่ว่านี้มีความยาว 31 หน้า ระบุว่า รัสเซียควรต้องปกป้อง คุ้มครอง และส่งต่อธรรมเนียมและอุดมคติโลกของรัสเซีย


หลักการดังกล่าวเอ่ยถึงยุทธศาสตร์ด้านอำนาจอ่อน หรือ soft power และยังเน้นถึงนโยบายทางการเกี่ยวกับการเมืองและศาสนาของรัสเซีย ซึ่งมักมีการใช้อ้างอิง เมื่อรัสเซียต้องการสนับสนุนกลุ่มชนที่พูดภาษารัสเซียและต้องการแยกตัวออกมาจากยูเครน


นโยบายดังกล่าวระบุว่า สหพันธรัฐรัสเซียนั้นให้การสนับสนุนผู้รักชาติที่อาศัยในต่างแดน ในการทำตามสิทธิของตนเอง และจะปกป้องผลประโยชน์ของพวกเขา ตลอดจนการรักษาอัตลักษณ์วัฒนธรรมรัสเซียด้วย


นอกจากนี้ ยังระบุว่า สายสัมพันธ์ที่รัสเซียมีกับผู้รักชาติเหล่านี้ เปิดทางให้รัสเซียสามารถยกระดับภาพลักษณ์บนเวทีโลก ในฐานะชาติประชาธิปไตยที่กำลังสร้างโลกหลายขั้ว


ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา ปูตินมักกล่าวถึงชะตากรรมที่เลวร้ายของผู้ที่มีเชื้อสายรัสเซียราว 25 ล้านคนที่อยู่ ในรัฐใหม่  ที่เพิ่งเป็นอิสระหลังสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1991 ซึ่งปูตินเรียกว่า เป็นหายนะทางภูมิรัฐศาสตร์


---รักษาพื้นที่อิทธิพลอดีตสหภาพโซเวียตเดิม---


ขณะเดียวกัน รัสเซียยังต้องการรักษาพื้นที่อิทธิพลของอดีตสหภาพโซเวียตเดิม ตั้งแต่แถบบอลติกไปจนถึงเอเชียกลาง แต่หลายประเทศต่อต้าน รวมถึงชาติตะวันตก


ในหลักการใหม่ของปูติน ยังกำหนดว่า รัสเซียควรเพิ่มความร่วมมือกับกลุ่มชาติสลาฟ จีน อินเดีย และกระชับความสัมพันธ์มากขึ้น กับชาติในตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา รวมถึงแอฟริกา


นอกจากนี้ ยังกำหนดด้วยว่า รัสเซียควรกระชับความสัมพันธ์มากขึ้นกับอับคาเซียและออสเซเทีย สองแคว้นของจอร์เจียที่รัสเซียรับรองเอกราชให้ หลังทำสงครามกับจอร์เจียในปี 2008 ตลอดจน สองสาธารณรัฐประชาชนโดเนสตก์และลูฮันสก์ ของยูเครน ที่ประกาศเอกราชแยกตัวตัวจากยูเครนเมื่อไม่นานมานี้


---โลกกำลังเผชิญพายุครั้งใหม่---


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (5 กันยายนรัฐบาลรัสเซียยังเตือนด้วยว่า โลกกำลังจะเผชิญพายุครั้งใหญ่ โดยดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวกับสำนักข่าว TASS ว่า พายุโลกใหญ่ของโลกกำลังก่อตัวขึ้น ซึ่งเกิดจากการตัดสินใจและการกระทำที่ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง และบางครั้งก็ไร้สาระ ของทางการในสหรัฐฯ อียู และประเทศยุโรปบางประเทศ


เปสคอฟอ้างว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อียู และบางชาติอื่น  ต่อรัสเซียนั้น ส่งผลสะท้อนกลับ ทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูง และอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ในชาติตะวันตก แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ รัสเซียยังสามารถรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคไว้ได้อยู่ เป็นผลจากการทำงานที่ต่อเนื่อง คิดถี่ถ้วนมาอย่างดี และหนักแน่น 


เขากล่าวว่า โลกตะวันตกพยายามจำกัดรัสเซีย ดังนั้น ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจของรัสเซีย จะมุ่งไปที่โลกตะวันออกมากขึ้น 


แต่เขาเน้นย้ำว่า อันที่จริงแล้ว ไม่ใช่ว่ารัสเซียเพิ่งหันมาหาตะวันออกตอนนี้ แต่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากมาตลอด สำหรับการค้าและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการหารือเรื่องพลังงานและเรื่องอื่น  ด้วย

—————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

การรวบรวมของทีมข่าว TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง