รีเซต

ไบเดนฉีดโชว์ วัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้น ซัดคนที่ยังต่อต้าน กำลังทำร้ายชาติ

ไบเดนฉีดโชว์ วัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้น ซัดคนที่ยังต่อต้าน กำลังทำร้ายชาติ
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 16:05 )
34
ไบเดนฉีดโชว์ วัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้น ซัดคนที่ยังต่อต้าน กำลังทำร้ายชาติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นของไฟเซอร์ ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ประเทศสหรัฐ เมื่อวันจันทร์(27 ก.ย.) โดยผู้นำสหรัฐยังกล่าวกับชาวอเมริกันในหมู่คนที่ยังต่อต้านการฉีดวัคซีนว่าพวกเขากำลังทำร้ายประเทศชาติ

 

 

ประธานาธิบดีไบเดนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุขที่อนุมัติให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นแก่กลุ่มคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงด้านสุขภาพและกลุ่มคนทำงานที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสัมผัสเชื้อไวรัส

 

 

ในการรับการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ในวัย 78 ปี กล่าวติดตลกว่า “ผมรู้ผมอาจดูไม่เหมือนเท่าไร แต่ผมอายุมากกว่า 65 ปีแล้ว” แต่ปัญหาสำคัญก็คือยังมีชาวอเมริกันที่ยังปฏิเสธการฉีดวัคซีนแม้เพียงเข็มแรก ซึ่งยิ่งกระตุ้นให้การติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้น

 

 

ผู้นำสหรัฐกล่าวอีกว่า ร้อยละ 77 ของประชาชนชาวอเมริกันที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว แต่นั่นยังไม่เพียงพอ โดยยังมีอีกเกือบ 1 ใน 4 ที่ยังปฏิเสธการฉีดวัคซีน ซึ่งคนส่วนน้อยเหล่านี้ทำให้เราหวั่นกลัวว่าจะทำความเสียหายให้กับคนที่เหลือทั้งประเทศ พร้อมร้องขอว่า “ได้โปรดทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

 

 

ทั้งนี้ไบเดนได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา และเข็มที่ 2 ในเดือนมกราคมขณะยังเป็นว่าที่ประธานาธิบดี

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไบเดนกล่าวว่ามีประชาชนราว 60 ล้านคนในสหรัฐ ที่อยู่ในเกณฑ์ต้องฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้น ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาหรือวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะได้ฉีดเข็มกระตุ้นในทันทีที่ผลการศึกษาวัคซีนของทั้งสองชนิดนี้เสร็จสมบูรณ์ โดยคาดว่าชาวอเมริกันทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในเวลาอันใกล้นี้