รีเซต

‘ไบเดน’ ควง ‘แฮร์ริส’ ลงพื้นที่แอตแลนตา ระบุ 'ชาวเอเชียเป็นแพะรับบาป’

‘ไบเดน’ ควง ‘แฮร์ริส’ ลงพื้นที่แอตแลนตา ระบุ 'ชาวเอเชียเป็นแพะรับบาป’
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 12:27 )
41
‘ไบเดน’ ควง ‘แฮร์ริส’ ลงพื้นที่แอตแลนตา ระบุ 'ชาวเอเชียเป็นแพะรับบาป’

วันนี้ ( 20 มี.ค. 64 )ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ลงพื้นที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (19 มีนาคม) หลังเกิดเหตุกราดยิงร้านนวดสปา 3 แห่งในเมืองนี้เมื่อ 3 วันก่อน มีผู้เสียชีวิต 8 คนโดย 6 คนเป็นหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และทั้งสองได้กล่าวต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอีโมรีในแอตแลนตา

 

รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่ได้เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงกรณีกราดยิงชาวเอเชียที่เมืองแอตแลนตา ว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ถูกทำร้ายและตกเป็นแพะรับบาป เพราะตลอดปีที่แล้ว เรามีผู้ที่อยู่ในฐานะสูงส่งที่มีอำนาจมาก ชี้นิ้วโทษว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ให้ต้องกลายเป็นแพะรับบาป และทำให้ความเกลียดชังชาวเอเชียระบาดไปทั่วประเทศ

 

ถึงแม้ว่าแฮร์ริสจะไม่ได้เอ่ยชื่อดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกมาตรง ๆ เมื่อกล่าวถึง “ผู้ที่อยู่ในฐานะสูงส่งและมีอำนาจ” แต่ที่ผ่านมา ทั้งประธานาธิบดีไบเดน และ แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตส์ของไบเดน ต่างระบุอย่างชัดเจนว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคำพูดและภาษาที่ใช้โดยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์

 

ด้านประธานาธิบดีไบเดนกล่าวที่มหาวิทยาลัยอีโมรี ในโอกาสเดียวกับแฮร์ริสว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนมาก ต้องตื่นขึ้นมาในตอนเช้าตลอดทั้งปีที่แล้ว ด้วยความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิต ทั้งของตัวเองและของบุคคลอันเป็นที่รัก 

 

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงในร้านนวดสปา 3 แห่งพร้อมกันในแอตแลนตาเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมือปืนเป็นชายชาวอเมริกันผิวขาว อายุ 21 ปี ชื่อว่า โรเบิร์ต แอรอน ลอง นั้น นับเป็นเหตุทำร้ายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ที่รุนแรงที่สุด หลังจากที่ตลอดทั้งปีที่แล้ว เกิดเหตุชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ถูกทำร้ายบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิต เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จากคนที่ลงมือด้วยความเกลียดชังชาวเอเชีย ซึ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ กระแสความเกลียดชังคนเอเชียในสหรัฐฯ เกิดจากการโทษว่าต้นตอของไวรัสโควิด-10 มาจากจีน ทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียชาติอื่น ๆ ต้องพลอยรับเคราะห์ไปด้วย 

 

ด้านทำเนียบขาวรายงานว่า ก่อนหน้าการกล่าวที่มหาวิทยาลัยอีโมรีนั้น ไบเดนและแฮร์ริสได้พบกับผู้นำชุมชนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในแอตแลนตา รวมไปถึงสมาชิกสภารัฐจอร์เจียที่มีเชื้อสายเอเชีย และผู้นำชุมชนชาวเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก รับฟังปัญหาความวิตกกังวลของพวกเขา ที่เกิดจากเหตุกราดยิงชาวเอเชียในแอตแลนตาล่าสุด และปัญหาอาชญากรรรมทำร้ายชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้น จากกระแสความเกลียดชังชาวเอเชียในสหรัฐฯ. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง