รีเซต

อุปทูตซาอุฯ เยือนปัตตานี ปลื้ม สัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ยกระดับ

อุปทูตซาอุฯ เยือนปัตตานี ปลื้ม สัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ยกระดับ
มติชน
10 ธันวาคม 2564 ( 15:07 )
91
อุปทูตซาอุฯ เยือนปัตตานี ปลื้ม สัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ยกระดับ

ข่าววันนี้ 10 ธันวาคม 2564 ดร.ยูซุฟ บิน อับดุลลอฮ์ อัลฮัมมุดี้ ที่ปรึกษากิจการศาสนา สถานทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย เดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.ปัตตานี อย่างไม่เป็นทางการ โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผศ.ดร.อาลี สาเมาะ รองผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมี พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร ตัวแทนจากแม่ทัพภาค 4 ส่วนหน้า พ.ต.อ.กองอรรถ สุวรรณขำ รอง ผบก.จ.ปัตตานี นายสุไลมาน แวมามะ ประธานกลุ่มไทยรัฐ กรุ๊ป 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับสื่อมวลชนในพื้นที่ จชต. และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมรับประทานอาหาร ที่โรงแรมรีเวอร์ จ.ปัตตานี อย่างอบอุ่น

 

 

การเดินทางมาครั้งนี้ ดร.ยูซุฟ บิน อับดุลลอฮ์ อัลฮัมมุดี้ ที่ปรึกษากิจการศาสนาสถานทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย ต้องการพบปะ และขอบคุณ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมโครงการด้านสาธารณประโยชน์แก่สังคม โดยเฉพาะกิจกรรมมอบกล่องของขวัญให้แก่พี่น้องชาวมุสลิมห้วงเดือนรอมฎอน ในโครงการ “ละศีลอดกษัตริย์ซัลมาน บิน อาซีซ” กษัตริย์แห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และได้เล่าความรู้สึกที่ดี มีความผูกพันต่อประเทศไทยหลายปีที่ได้ปฏิบัติภารกิจ ประเทศไทยอบอุ่น เหมือนบ้านหลังที่สอง พร้อมได้มอบของที่ระลึกของขวัญจากกษัติย์ซาอุดีอาระเบีย และมอบใบประกาศเกียรติคุณ โล่เชิดชูเกียรติจากสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้สนับสนุนในการร่วมกิจกรรมที่ผ่านมาด้วย อีกหนึ่งความประทับใจที่สุดคือ การได้ผ้าคลุมกะบะฮฺ หรือผ้ากิสวะฮฺ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ง่ายๆ ที่จะได้มาครอบครอง

 

 

นายสุไลมาน แวมามะ ประธานกลุ่มไทยรัฐกรุ๊ป 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสื่อมวลชนในพื้นที่ หนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลโล่ชูเกียรติ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกดีใจว่า ต้องขอขอบคุณท่านอุปทูตซาอุดีอาระเบีย ที่ได้เดินทางมาพบปะพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ และกันเองมาก ได้กล่าวความรู้สึกดีมากๆต่อชาวไทยทุกคน และได้มาสร้างประโยชน์มากมายในพื้นที่ จชต. โดยเฉพาะพี่น้องมุสลิม อีกทั้งยังให้ของฝาก ของขวัญที่ล้ำค่าทางจิตใจ เป็นกำลังใจที่ดีให้กับคนในพื้นที่ โดยเฉพาะสื่อมวลชน ได้มีแรงกระเพื่อมในการสร้างสรรค์ข่าวที่ดีมีประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป และครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับสานสัมพันธ์ที่ดีทั้งไทย – ซาอุดิอาระเบีย

 

 

การได้มารวมกันอย่างเป็นกันเองระหว่างผู้เข้าร่วมถือเป็นเจ้าบ้านของไทย และแขกคนสำคัญอย่างอุปฑูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย อย่างไม่เป็นทางการ ได้มานั่งพบปะ พูดคุยอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ได้อำลาพี่น้องชาวไทยมุสลิม ก่อนที่อุปทูตฯ จะกลับไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อไปรับตำแหน่งใหม่ที่สูงขึ้น และจะกลับไปเรียนถึงกษัติย์ซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้คนไทยได้ความช่วยเหลือ และเอื้ออำนวยความสะดวกในอีกหลายมิติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง