รีเซต

ร่วงหนัก! ราคาอพาร์ตเมนต์ในเกาหลีใต้ ต.ค. ลดต่ำสุดในรอบ 19 ปี

ร่วงหนัก! ราคาอพาร์ตเมนต์ในเกาหลีใต้ ต.ค. ลดต่ำสุดในรอบ 19 ปี
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2565 ( 10:04 )
26
ร่วงหนัก! ราคาอพาร์ตเมนต์ในเกาหลีใต้ ต.ค. ลดต่ำสุดในรอบ 19 ปี

คณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ราคาอพาร์ตเมนต์ทั่วประเทศ เดือนตุลาคม ลดลงร้อยละ 1.20% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการลดลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2546 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยจดจำนองเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภค

ส่วนราคาอพาร์ตเมนต์ในกรุงโซล ลดลงร้อยละ 1.24 มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2551 และนับเป็นการลดลงติดต่อกัน 9 เดือน 

ด้านดัชนีราคาซื้อขายอพาร์ตเมนต์ทั่วประเทศในระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน ลดลงร้อยละ 7.13 ซึ่งเป็นการลดลงมากสุดเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2549 

ทั้งนี้คาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.25 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน หลังจากปรับขึ้นทั้งหมดร้อยละ 2.5 ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

โดยค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อรายได้ของครัวเรือน และทำให้แนวโน้มการบริโภคในเกาหลีใต้ไม่สดใส ซึ่งการใช้จ่ายภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของ GDP

“มูน ฮง-ชอล” นักเศรษฐศาสตร์จาก DB ไฟแนนเชียล อินเวสต์เมนต์ กล่าวว่า ในอดีต ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่สุดสำหรับนโยบายการเงินของเกาหลีใต้ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับหนี้ครัวเรือนของประเทศ ซึ่งเป็นอัตราสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบสัดส่วนต่อ GDP 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง