รีเซต

สีจิ้นผิง : จีนจะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในหลายด้าน

สีจิ้นผิง : จีนจะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในหลายด้าน
Xinhua
22 มีนาคม 2566 ( 09:58 )
66
สีจิ้นผิง : จีนจะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในหลายด้าน

มอสโก, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าจีนพร้อมขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ พลังงาน และเทคโนโลยีระดับสูง

สีจิ้นผิงกล่าวถึงประเด็นข้างต้นขณะพบปะกับมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียสีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนและรัสเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกันและหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ

พร้อมกล่าวว่าการรักษาการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซียที่แข็งแรงและมั่นคงนั้น สอดคล้องกับตรรกะทางประวัติศาสตร์ของความสัมพันของทั้งสองประเทศและผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ

สีจิ้นผิงกล่าวว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 สำเร็จลุล่วงด้วยดี และเมื่อไม่นานนี้ มีการเลือกตั้งคณะผู้นำชุดใหม่ของหน่วยงานรัฐประเทศจีนระหว่าง "การประชุมสองสภา" ของปีนี้ พร้อมเสริมว่าพรรคฯ ประเทศจีน และประชาชนชาวจีนเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกำลังสร้างความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน

รัฐบาลจีนชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างสูงกับการพัฒนาหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ และยินดีจะทำงานร่วมกับฝ่ายรัสเซียเพื่อผลักดันการบรรลุเป้าหมายใหม่ๆ ของความร่วมมือทวิภาคีและบรรลุผลลัพธ์ใหม่มากขึ้น โดยผ่านการประชุมประจำระหว่างนายกรัฐมนตรี รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เป็นลักษณะการเป็นอยู่เป็นประจำต่างๆ

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงได้กล่าวเชิญวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ในปีนี้สีจิ้นผิงกล่าวว่าปูตินได้เข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางฯ ทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้ พร้อมชี้ว่าความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีความสำคัญต่อการเชื่อมสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมประชุมกับมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย วันที่ 21 มี.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง