รีเซต

จีนพบ 'คันฉ่องสัมฤทธิ์' เก่า 2,000 ปี ซุกข้างศพบุรุษ-สตรียุคฮั่น

จีนพบ 'คันฉ่องสัมฤทธิ์' เก่า 2,000 ปี ซุกข้างศพบุรุษ-สตรียุคฮั่น
Xinhua
15 เมษายน 2564 ( 19:00 )
104
จีนพบ 'คันฉ่องสัมฤทธิ์' เก่า 2,000 ปี ซุกข้างศพบุรุษ-สตรียุคฮั่น

 

 

ข่าววันนี้ ซีอัน, 15 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ คณะนักโบราณคดีของจีนขุดพบกระจกสัมฤทธิ์มากกว่า 80 อัน ซึ่งถูกเก็บรักษาอยู่ภายในสุสานขนาดใหญ่อายุราว 2,000 ปี ณ มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

 

สุสานดังกล่าวอยู่ในตำบลเกาจวงของเขตใหม่ซีเสียน เป็นที่ตั้งหลุมศพมากกว่า 400 หลุม และที่เก็บชุดเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องสัมฤทธิ์ ซึ่งสามารถสืบอายุย้อนกลับถึงยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตกตอนต้น (202 ปีก่อนคริสตกาล-ปี 25)

 

 

ชุดกระจกสัมฤทธิ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8-22.1 เซนติเมตร ถูกค้นพบระหว่างการขุดสำรวจพื้นที่เมื่อไม่นานนี้ โดยนักโบราณคดีเชื่อว่ากระจกถูกผลิตระหว่างยุครณรัฐหรือจ้านกั๋ว (475-221 ปีก่อนคริสตกาล) และยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตกตอนปลาย

 

 

คณะนักวิจัยยังพบว่ากระจกทั้งหมดถูกวางใกล้ศีรษะหรือลำตัวท่อนบนของเจ้าของหลุมศพ พร้อมคำจารึกที่สะท้อนความคาดหวังชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของประชาชน นอกจากนั้นกระจกที่มีความประณีตยังถูกฝังในหลุมศพบุรุษเช่นเดียวกับหลุมศพสตรี

 

 

อนึ่ง บันทึกทางประวัติศาสตร์ระบุว่าหลิวปัง ผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่น (206 ปีก่อนคริสตกาล-ปี 220) ได้จัดตั้งพื้นที่อยู่อาศัยส่วนกลางสำหรับขุนนางชนชั้นสูงห่างจากสุสานราว 4 กิโลเมตร เพื่อรับรองการก่อสร้างและการดูแลสุสานจักรพรรดิ รวมถึงการกำกับดูแลเหล่าขุนนาง

 

 

ด้วยเหตุนี้ คณะนักวิจัยจึงเชื่อว่าสุสานโบราณขนาดใหญ่ที่เก็บรักษากระจกสัมฤทธิ์เหล่านี้ ซึ่งบางส่วนยังคงมีความแวววาวชัดเจน เป็นของเหล่าชนชั้นสูงแห่งราชวงศ์ฮั่น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง