รีเซต

“เป๊ปซี่” เล็งเปิดตัวทัพรถบรรทุกไฟฟ้า “เซมิ” ในปี 2566

“เป๊ปซี่” เล็งเปิดตัวทัพรถบรรทุกไฟฟ้า “เซมิ” ในปี 2566
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 09:47 )
59
“เป๊ปซี่” เล็งเปิดตัวทัพรถบรรทุกไฟฟ้า “เซมิ” ในปี 2566

“เป๊ปซี่โค” บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ของสหรัฐฯ มีแผนจะเปิดตัวรถกึ่งบรรทุกไฟฟ้า “เซมิ” (Semi) ของค่ายเทสลา จำนวน 100 คัน ในปีหน้า โดยจะเริ่มใช้ “เซมิ” สำหรับขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าอย่างห้างวอลมาร์ตและโครเกอร์ 

“ไมค์ โอดอนเนลล์” รองประธานเป๊ปซี่โค ระบุว่า เป๊ปซี่โคสั่งซื้อรถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่ของเทสลาตั้งแต่ปี 2560 พร้อมกับปรับปรุงโรงงานให้รองรับ อาทิ การติดตั้งจุดชาร์จไฟขนาด 750 กิโลวัตต์ จำนวน 4 จุด ทั้งที่โรงงานในเมืองโมเดสโตและซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับการขนส่ง

เป๊ปซี่โคมีแผนที่จะประจำการรถกึ่งบรรทุกของเทสลา 15 คันในเมืองโดเดสโต และ 21 คันในเมืองซาคราเมนโต ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้รถรุ่นนี้ที่เหลืออย่างไร

“เป๊ปซี่โค” ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ 15.4 ล้านดอลลาร์ และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง 40,000 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งก็ช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าได้ส่วนหนึ่ง

“เป๊ปซี่โค” ถือเป็นบริษัทแรกที่ทดลองใช้ “เซมิ” ของเทสลา ซึ่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนบริษัทขนส่งพัสดุ “ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส” (UPS) และบริษัทจัดส่งอาหาร “ซิสโก คอร์ป” (Sysco Corp) ก็จอง “เซมิ” ไว้เช่นกัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง