รีเซต

WHO ยืนยัน "ยูเครน" มีห้องแล็บเชื้อโรคอันตรายสูง แนะทำลายป้องกันรั่วไหล

WHO ยืนยัน "ยูเครน" มีห้องแล็บเชื้อโรคอันตรายสูง แนะทำลายป้องกันรั่วไหล
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2565 ( 13:05 )
105
WHO ยืนยัน "ยูเครน" มีห้องแล็บเชื้อโรคอันตรายสูง แนะทำลายป้องกันรั่วไหล



วันนี้ (12 มี.ค.65) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ในวันพฤหัสบดีว่า WHO ได้แนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคที่มีภัยคุกคามสูง ซึ่งเก็บอยู่ในห้องแล็บ หรือห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขของประเทศ เพื่อป้องกัน "การรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น" ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อในหมู่ประชาชนได้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพ กล่าวว่า การเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียบุกเข้ายูเครน และการทิ้งระเบิดโจมตีในเมืองต่าง ๆ ได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เชื้อโรคหลุดรอดออกมาจากห้องแล็บ หากอาคารที่ตั้งของห้องแล็บได้รับความเสียหาย 

ยูเครน ซึ่งก็เหมือนกับประเทศอื่น ๆ มีห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขที่ทำการวิจัยเพื่อหาวิธีบรรเทาภัยคุกคามของโรคอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสัตว์และมนุษย์ ซึ่งรวมทั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยห้องแล็บของยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป หรืออียู และองค์การอนามัยโลก

ในการตอบคำถามจากรอยเตอร์เกี่ยวกับภารกิจของ WHO ที่มีกับยูเครนในช่วงก่อนและระหว่างการบุกของรัสเซีย WHO ระบุผ่านอีเมลว่า WHO ได้ร่วมมือกับห้องแล็บด้านสาธารณสุขของยูเครนมานานหลายปีแล้ว เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยเพื่อช่วยป้องกัน “การปล่อยเชื้อโรคจากห้องแล็บ ไม่ว่าจะด้วยความบังเอิญ หรือความจงใจ” ก็ตาม 

ในส่วนของงานนั้น WHO ได้ให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่องต่อกระทรวงสาธารณสุขในยูเครน และหน่วยงานที่รับผิดชอบอื่น ๆ เพื่อทำลายเชื้อโรคที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม WHO ไม่ได้บอกว่า ได้ให้คำแนะนำเมื่อไร อีกทั้งไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับชนิดของเชื้อโรค หรือสารพิษที่เก็บอยู่ในห้องแล็บของยูเครน นอกจากนี้ WHO ยังไม่ได้ตอบคำถามว่า มีการปฏิบัติตามคำแนะนำหรือไม่

ส่วนเจ้าหน้าที่ของยูเครนในกรุงเคียฟ และที่สถานทูตในกรุงวอชิงตัน ไม่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่ความสามารถของห้องแล็บยูเครน เป็นศูนย์กลางของสงครามข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่รัสเซียเริ่มเคลื่อนกำลังบุกยูเครนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน 

โดยในวันพุธที่ผ่านมา มาเรีย ซากาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ตอกย้ำข้อกล่าวอ้างที่มีมานานว่า สหรัฐฯ มีห้องแล็บอาวุธเชื้อโรคในยูเครน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ทั้งสหรัฐฯและยูเครน ปฏิเสธเสียงแข็ง 

ซากาโรวา กล่าวว่า มีหลักฐานที่ถูกค้นพบโดยกองทัพรัสเซีย ที่แสดงให้เห็นว่า “มีความพยายามอย่างเร่งด่วนในการทำลายหลักฐานโครงการชีวภาพด้านทหาร” ด้วยการทำลายตัวอย่างในห้องทดลอง

แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ ไม่สามารถยืนยันข้อมูลดังกล่าวได้อย่างอิสระ

ในการตอบโต้ข้อกล่าวหา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาเช่นนี้อย่างหัวชนฝา เช่นเดียวกับโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของซากาโรวาอย่างแข็งกร้าว โดยระบุว่า รัสเซียอาจใช้ข้ออ้างนี้ เป็นเหตุผลในการใช้อาวุธเคมีและชีวภาพของตนในการทำสงครามในยูเครน

ถ้อยแถลงของ WHO ไม่ได้อ้างถึงอาวุธเชื้อโรค บอกแต่เพียงว่า WHO สนับสนุนให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการ “กำจัดเชื้อโรคที่เกิดขึ้นอย่างปลอดภัยและมั่นใจได้ และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคตามความจำเป็น”

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี จัดการประชุมกันในวันศุกร์ตามคำร้องขอของรัสเซีย เพื่อหารือคำกล่าวอ้างของรัสเซียเกี่ยวกับกิจกรรมด้านชีวภาพของสหรัฐฯในยูเครน ซึ่งรัสเซียเสนอโดยไม่ได้มีหลักฐานประกอบ.



ภาพจาก แฟ้มภาพ Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง