รีเซต

"รานิล วิกรมสิงเห" สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง "ประธานาธิบดีศรีลังกา" คนใหม่

"รานิล วิกรมสิงเห" สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง "ประธานาธิบดีศรีลังกา" คนใหม่
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2565 ( 15:16 )
83
"รานิล วิกรมสิงเห" สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง "ประธานาธิบดีศรีลังกา" คนใหม่

"รานิล วิกรมสิงเห" สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง "ประธานาธิบดีศรีลังกา" คนที่ 8 อย่างเป็นทางการในวันนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่มองว่าเขามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีที่ถูกขับไล่เกินไป

นายรานิล วิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี 6 สมัย วัย 73 ปี ได้ทำการสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาคนที่ 8 อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ค.) โดยมีหัวหน้าผู้พิพากษาศรีลังกาคนปัจจุบันเป็นผู้ให้การรับรอง


แม้ว่าเขาจะได้รับชัยชนะในการลงคะแนนคัดเลือกประธานาธิบดีจากสมาชิกรัฐสภาจำนวน 225 คน เมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 134 เสียง ซึ่งเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลงคะแนนทั้งหมด 

และมากกว่าคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายดัลลาส อะลาฮัปเปรูมะ ไปแบบค่อนข้างขาดลอย แต่อีก 1 สิ่งที่เขายังคงเผชิญคือแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาขับไล่นาย "โกตาบายา ราชปักษา" อดีตประธานาธิบดีคนก่อน 

ที่ต่างก็มองว่า เขามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตผู้นำจนเกินไป ทำให้นอกจากการหาวิธีแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่ศรีลังกากำลังเผชิญแล้ว นายวิกรมสิงเห ต้องหาวิธีให้ผู้ประท้วงยอมรับเขาให้ได้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก ออกมาบุกทำเนียบประธานาธิบดีและสถานที่ราชการหลายแห่งในกรุงโคลัมโบก่อนหน้านี้.



ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง