รีเซต

จีนทดสอบ "รถไร้คนขับ" วิ่งบนถนนสาธารณะครั้งแรก

จีนทดสอบ "รถไร้คนขับ" วิ่งบนถนนสาธารณะครั้งแรก
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2563 ( 14:56 )
127
จีนทดสอบ "รถไร้คนขับ" วิ่งบนถนนสาธารณะครั้งแรก

วันนี้( 11ธ.ค.63) ทางการกรุงปักกิ่งของจีน อนุมัติให้รถยนต์กลุ่มแรก ซึ่งเป็นรถยนต์ 5 คันไร้คนขับทดสอบวิ่งบนถนนสาธารณะ การทดสอบครั้งนี้ให้รถยนต์แต่ละคันที่ขับได้ด้วยตัวเอง โดยมีเจ้าหน้าที่นั่งประจำรถแต่ไม่ให้นั่งหลังพวงมาลัย ให้อยู่ในห้องผู้โดยสารเท่านั้น    

นายหวัง หยุนเผิง  ผู้จัดการการทดสอบรถที่ขับได้เองของบริษัทไป่ตู้ อะพอลโล เปิดเผยว่า รถที่นำมาทดสอบในช่วงเวลานี้ สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินและติดตั้งโปรแกรมปฏิบัติการทางไกล อีกทั้งรถไร้คนขับ ยังสามารถปรับเปลี่ยนความเร็วได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องต่อสถานการณ์บนถนนสายต่างๆ และที่สำคัญรถไร้คนขับ วิ่งอยู่ในช่องจราจรตลอดเส้นทาง


นายหวัง กล่าวต่อไปว่า ความปลอดภัยมาก่อน และอันดับ 2 ผู้โดยสารต้องมีความสะดวกสบาย รวมถึงรถสามารถรักษาระดับความเร็วในเขตเมืองไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ว่ารถสามารถทำความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระหว่างการทดสอบความเร็วสูง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ที่นั่งประจำรถจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการควบคุมรถ ยกเว้นเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจริงๆ  เช่น รถไร้คนขับหยุดวิ่งกระทันหัน เพราะมีรถคันอื่นเข้ามากีดขวางการจราจร อย่างไรก็ตามนายหวัง บอกว่า แม้การทดสอบครั้งนี้เสร็จสิ้นด้วยดี แต่ยังมีความจำเป็นต้องทดสอบอีกหลายครั้งก่อนปล่อยรถไร้คนขับลงถนนสาธารณะเอง 


ด้านนายอู่ เฉียง เจ้าหน้าที่แผนกจัดการทดสอบรถไร้คนขับของกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การทดสอบรถไร้คนขับสามารถให้ข้อมูลอ้างอิงสำหรับสมาชิกสภานิติบัญญัติ และผู้คุมกฏของจีน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทั้งระบบของจีน 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง