รีเซต

'เกาหลีใต้' ต่อมาตรการกักกันอีก 3 สัปดาห์ หลังพบเคสโควิด-19 กลุ่มก้อนในโซล

'เกาหลีใต้' ต่อมาตรการกักกันอีก 3 สัปดาห์ หลังพบเคสโควิด-19 กลุ่มก้อนในโซล
Xinhua
30 เมษายน 2564 ( 14:34 )
58
'เกาหลีใต้' ต่อมาตรการกักกันอีก 3 สัปดาห์ หลังพบเคสโควิด-19 กลุ่มก้อนในโซล

โซล, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (30 เม.ย.) เกาหลีใต้ตัดสินใจขยายการบังคับใช้มาตรการกักกันอย่างเข้มงวดต่อไปอีก 3 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบกลุ่มก้อนขนาดเล็กในเขตกรุงโซล

 

หน่วยงานด้านสุขภาพเผยว่าภายใต้แนวทางเว้นระยะห่างทางสังคม 5 ระดับของเกาหลีใต้ แนวทางระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับสาม จะถูกบังคับใช้ต่อไปในกรุงโซลและจังหวัดคยองกีที่อยู่ติดกันจนถึงวันที่ 23 พ.ค. ขณะที่แนวทางระดับ 1.5 จะถูกบังคับใช้ในพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งสั่งห้ามรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปต่ออีก 3 สัปดาห์ทั่วประเทศ

 

ฮงนัมกี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะลดระดับการป้องกันการระบาดใหญ่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยยังคงอยู่ในระดับสูง

 

ฮงเสริมว่ามีความเป็นไปได้ที่ความเสี่ยงว่าการติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากมีวันหยุดเทศกาลถึง 3 ครั้ง อาทิ วันเด็ก พร้อมให้คำมั่นว่าจะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นจะได้รับอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกักกัน ตามระดับความรุนแรงของการติดเชื้อในพื้นที่

 

ภายใต้แนวทางระดับ 2 สถานบันเทิงหลายประเภท อาทิ ไนต์คลับ จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แต่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถอนุญาตให้กิจการเหล่านี้ดำเนินการได้จนถึงเวลา 22.00 น.ตามมาตรการด้านสุขอนามัย

 

ส่วนสถานประกอบกิจการอเนกประสงค์ อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่เล่นกีฬาในร่ม และห้องคาราโอเกะในเขตเมืองหลวง จะถูกจำกัดให้เปิดบริการได้ถึงเวลา 22.00 น. แต่สามารถลดระยะเวลาเปิดทำการได้หากการแพร่ระบาดรุนแรงยิ่งขึ้น

 

ด้านสถานประกอบกิจการอเนกประสงค์อื่นๆ อาทิ โรงภาพยนตร์ ร้านอินเทอร์เน็ต โรงเรียนกวดวิชาเอกชน ห้องอ่านหนังสือ สวนสนุก ร้านเสริมสวย และร้านค้าลดราคาทั่วประเทศ จะไม่มีการบังคับใช้ข้อจำกัดด้านชั่วโมงเปิดทำการ

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 661 รายในช่วง 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 122,007 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยรายวันลดลงต่ำกว่า 700 รายติดต่อกันเป็นเวลา 2 วันแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง