รีเซต

น้ำชีมาแล้ว เอ่อท่วม โกสุมพิสัย ถนนทางเข้าหมู่บ้านใกล้ถูกตัดขาด

น้ำชีมาแล้ว เอ่อท่วม โกสุมพิสัย ถนนทางเข้าหมู่บ้านใกล้ถูกตัดขาด
มติชน
19 กันยายน 2565 ( 09:40 )
73
น้ำชีมาแล้ว เอ่อท่วม โกสุมพิสัย ถนนทางเข้าหมู่บ้านใกล้ถูกตัดขาด

วันที่ 19 กันยายน ที่ถนนเส้นบ้านม่วงใหญ่ถึงบ้านดอนจำปา ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม น้ำจากแม่น้ำชีเอ่อเข้าท่วมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านแล้วระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรระดับน้ำอยู่ที่ 30-50 ซม. รถเล็กสัญจรด้วยความยากลำบาก

 

โดยพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัยเป็นพื้นที่รับน้ำแห่งแรกริมแม่น้ำชีในจังหวัดมหาสารคามน้ำได้เอ่อเข้าท่วมถนนทางเข้าบ้านดอนจำปาถึงบ้านหนองขนวนโดยระดับน้ำได้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักสะสมในพื้นที่และเป็นน้ำเหนือจากจังหวัดชัยภูมิและเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่นระบายน้ำออกมาหากมีฝนตกลงมาอีกและระดับน้ำชีเพิ่มขึ้นอีกก็จะส่งผลให้หมู่บ้านถูกตัดขาดต้องเดินทางเข้าออกทางเรือเพียงทางเดียวเท่านั้น ซึ่งจะมี 3 หมู่บ้านท่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ บ้านหนองขนวน บ้านม่วงและบ้านดอนจำปา

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม รายงานว่า มีน้ำท่วมในอำเภอโกสุมพิสัย 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลโพนงาม น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนระหว่างหมู่บ้าน และตำบลยางท่าแจ้ง ที่บ้านหนองบัวเรียน น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน 4 หลังคาเรือนประชาชนได้ขนย้ายสิ่งของไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

 

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคาม วัดที่เขื่อนมหาสารคาม อำเภอโกสุมพิสัยเวลา 6.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 867.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 74.95 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน มีปริมาณน้ำหน้าเขื่อน 38.500 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 160.42% ทำการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บานรวม 54 เมตรระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 11 ซม. โดยระดับน้ำยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำสูงสุดในปี 2564 อยู่ที่ 1.50 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง