รีเซต

นพ.ยงเผยคนอายุน้อยฉีด 'วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า'ผลข้างเคียงมากกว่าสูงวัย

นพ.ยงเผยคนอายุน้อยฉีด 'วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า'ผลข้างเคียงมากกว่าสูงวัย
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 09:13 )
278
นพ.ยงเผยคนอายุน้อยฉีด 'วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า'ผลข้างเคียงมากกว่าสูงวัย

วันนี้ ( 18 .. 64 )ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด 19 และ ผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า


โดยระบุว่าสิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจ โดยเฉพาะการให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในคนที่มีอายุน้อย หรือวัยทำงาน โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่ จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย 


ที่ผ่านมาเราฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในผู้สูงวัย เราจึงยังไม่ค่อยเห็นใครบ่นเรื่องไข้หลังฉีดวัคซีน เมื่อฉีดวัคซีนหมู่มากที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะในวัยทำงานหรือที่อายุ น้อยกว่า 30 ปี หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้เตรียมยาพาราเซตามอล ไว้ได้เลย เมื่อฉีดแล้วกลับถึงบ้าน กินเลย ก็ไม่ว่ากัน 


จากการศึกษาที่ศูนย์ การให้วัคซีนในกลุ่มอายุน้อย จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่า และบางคนอาจจะมีบวมแดงบริเวณฉีด ถือเป็นปฏิกิริยาของวัคซีนที่เป็นเรื่องที่พบได้ ไม่ต้องตกใจ 


อาการดังกล่าวจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยทั่วไปอาการไข้จะอยู่  24 ชั่วโมง และมีน้อยที่จะเป็น 2 วัน และน้อยมากๆที่จะถึง 3 วัน 


จากการศึกษาของเราพบว่าผู้ที่มีอายุน้อยและมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนมาก จะมีภูมิต้านทานที่สูง จึงไม่แปลกผู้หญิงมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ชาย ผู้ที่มีอายุน้อยจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่มีอายุมากหรือผู้สูงวัยถ้าทุกคนเตรียมตัว ก็จะได้ไม่ตื่นตระหนก ถึงอาการที่เกิดขึ้น นอกจากว่ามีอาการมาก ก็ต้องพบแพทย์"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง