รีเซต

ตู้เพาะเห็ดติดตั้งในบ้านแบบง่าย ๆ เป็นมิตรกับผู้ใช้ทุกประเภท

ตู้เพาะเห็ดติดตั้งในบ้านแบบง่าย ๆ เป็นมิตรกับผู้ใช้ทุกประเภท
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2565 ( 17:09 )
218
ตู้เพาะเห็ดติดตั้งในบ้านแบบง่าย ๆ เป็นมิตรกับผู้ใช้ทุกประเภท

มีทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบการปลูกพืชในครัวเรือน โดยบริษัท GE Appliances เริ่มขายโรงเรือนเพาะเห็ดแบบติดตั้งในบ้าน ขนาดพอ ๆ กับเตาอบ ให้เกษตรกรมือใหม่ได้เพาะเห็ดรับประทานได้โดยสะดวก


หลายร้อยปีมาแล้วที่เห็ด สิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ ที่ไม่ใช่ทั้งพืช และสัตว์ แต่เป็นตระกูลฟังไจ ซึ่งเกิดขึ้นมาโดยไม่มีใครรู้ว่าเกิดได้อย่างไร หลายครั้งเห็ดถูกมองเป็นเครื่องมือของแม่มด หมอผี ในเทพนิยายตะวันตก และนิทานพื้นบ้าน การเพาะเลี้ยงเห็ดยังเป็นปริศนาอยู่จนกระทั่งปี 1983 ที่เกษตรกรผู้เพาะเห็ด ค้นพบวิธีการเก็บสปอร์ และนำเห็ดมาปลูก แต่การเพาะปลูกเห็ดช่วงแรก ๆ ยังคงมีความยากลำบากอยู่ เนื่องจากเห็ดต้องการความสะอาด ทั้งต้องใช้จานเพาะเชื้อ และอาหารเลี้ยงเชื้อ นอกจากนี้ แม้จะมีการพัฒนาระบบเพาะปลูก แต่เห็ดหลายชนิดยังคงไม่สามารถเพาะได้ แม้แต่เห็ดพันธุ์ที่มีการส่งขายจำนวนมากบางชนิด


อย่างไรก็ตาม แผนก FirstBuild ของบริษัท GE Appliances ได้เปิดตัวตู้เพาะเห็ดที่มีขนาดเล็กพอ ๆ กับตู้อบขนมปัง ที่มีชื่อว่า เมลลา (Mella) ซึ่งบริษัทคิดค้นเครื่องดังกล่าวขึ้นมาจากข้อจำกัดของการปลูกเห็ดที่บ้าน ซึ่งทำได้ยาก จากปัญหาด้านการจัดการสภาพแวดล้อม เพราะเห็ดต้องการอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่างที่คงที่เพื่อใช้ในการเติบโต และบล็อกปลูกเห็ดที่วางอยู่ในที่โล่งยังเสี่ยงที่จะถูกปนเปื้อนด้วยสปอร์ที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย 


โดยตู้เพาะเห็ดเมลลา มีขนาด 64.13 x 41.91 x 41.91 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดพอ ๆ กับเตาอบ ผลิตจากสเตนเลสและแก้วหล่อ ด้านในประกอบด้วยห้องโครงเหล็กที่มีแก้วใสแบบพลิกขึ้น ขณะที่การประกอบทำไว้แบบไม่ให้ประตูตู้ปิดสนิท เพื่อให้อากาศไหลเวียนจากภายในสู่ภายนอกได้ง่าย ด้านในยังมีถาดรองน้ำขนาดเล็กซึ่งมีไส้กรองเป็นรูพรุน ส่วนด้านบนติดตั้งพัดลมแบบใช้มอเตอร์ เพื่อทำให้ตู้มีความชื้นตลอดเวลา ภายนอกตู้มีอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเพียงพอกับระยะเวลาใช้นานถึงสองสัปดาห์ 

 

การติดตั้งตู้เพาะเห็ดเมลลา ค่อนข้างง่าย เริ่มต้นจากการเปิดกล่อง จากนั้นก็ใส่ท่อระบายน้ำด้านข้าง ใส่ตัวกรอง ติดตั้งพัดลมและระบบไฟเข้าไปในซ็อกเก็ต และเมื่อเติมน้ำในถังพักน้ำเสร็จ ก็เปิดระบบตัวเครื่อง

 

ตู้เพาะเห็ดเมลลา ยังช่วยให้ชีวิตนักเพาะเห็ดสมัครเล่นง่ายขึ้นอีกระดับ จากการดูแลที่ไม่ได้ยากกว่าการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในอพาร์ตเมนต์ ที่เหลือก็เพียงจะต้องจับตาดูระดับน้ำ ทั้งนี้ ผู้ปลูกเห็ดจำเป็นต้องซื้อเทอร์โมมิเตอร์ และไฮโกรมิเตอร์แบบดิจิทัลเพิ่มเติม


เดิมที ตู้เพาะเห็ด Mella มีไว้สำหรับผู้เพาะเห็ดผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการควบคุมสภาพแวดล้อมของเห็ด แต่ผู้ปลูกระดับเริ่มต้นแจ้งกับทางบริษัทว่า พวกเขาเองก็ต้องการใช้โรงเพาะนี้ด้วยเช่นกัน ผู้ผลิตโรงเรือนเมลลาจึงเบนเข็มมาเป็นการพัฒนาตู้เพาะที่มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้สูง จนออกมาเป็นตู้เพาะเห็ดเมลลารุ่นล่าสุด 


ทั้งนี้ ตู้เพาะเห็ด Mella เปิดราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 479 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 16,622 บาท ผู้ใดที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง www.mellamushroom.com  


ที่มาของรูปภาพ FirstBuild

ที่มาของข้อมูล newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง