รีเซต

ปู่ใจบุญหอบเงิน 17 ล้าน เก็บออมตั้งแต่ป.1 บริจาคให้ทางการแก้วิกฤตโควิด

ปู่ใจบุญหอบเงิน 17 ล้าน เก็บออมตั้งแต่ป.1 บริจาคให้ทางการแก้วิกฤตโควิด
ข่าวสด
18 พฤษภาคม 2564 ( 23:42 )
76
ปู่ใจบุญหอบเงิน 17 ล้าน เก็บออมตั้งแต่ป.1 บริจาคให้ทางการแก้วิกฤตโควิด

ปู่ใจบุญหอบเงิน - วันที่ 18 พ.ค. เอเอฟพีและ สเตรตส์ไทมส์ รายงานเหตุการณ์สุดประทับใจในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

เมื่อชายชราวัยราว 70-80 ปี บริจาคเงินเก็บเป็นจำนวนมากถึง 60 ล้านเยน หรือกว่า 17 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวนำไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 687,825 คน และเสียชีวิตแล้ว 11,591 ราย

 

 

สำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า ชายชราเดินทางที่มี่ศาลาว่าการกรุงโตเกียวในเขตโยโกะซูกะเมื่อวันจันทร์ที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา และบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าให้มอบกระเป๋าเป้และจดหมายที่ใส่อยู่ด้านในกับนายคัตสึอากิ คามิจิ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว

 

 

 

“เราพบเงินสด 60 ล้านเยนในกระเป๋า กับจดหมายที่ระบุว่านี่คือเงินที่ผมเก็บออมมาตั้งแต่อยู่ชั้นป.1 ได้โปรดนำไปใช้ นี่คือการบริจาค” เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่าชายชราปฏิเสธที่จะบอกชื่อ พร้อมย้ำว่าต้องการเป็นผู้บริจาคนิรนาม

 

 

ด้านนายคามิจิแถลงว่ารู้สึกแปลกใจและประทับมากๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ทุกคนประสบกับความความยากลำบากจากผลกระทบของโควิด-19 “ผมพูดไม่ออกเลย และผมรู้สึกขอบคุณด้วยความตื้นตันใจจริงๆ”

 

 

ก่อนหน้านี้ที่เมืองนารา มีชายใจบุญนำเงินราว 30 ล้านเยน (ประมาณ 8.6 ล้านบาท) มาบริจาคที่ศาลาว่าการเมืองนาราเมื่อปี 2563 พร้อมจดหมายระบุว่าต้องการให้นายกเทศมนตรีนำเงินนี้ไปช่วยเหลือคนยากจน รวมถึงสนับสนุนทุนกาศึกษา และในปีเดียวกันมีผู้บริจาคนิรนามส่งพัสดุบรรจุเงิน 5 ล้านเยน (ราว 1.4 ล้านบาท) ไปให้โรงพยาบาลในเมืองโกเบ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง