รีเซต

เงินเยนอ่อนค่า ดึงดูดนักเดินทาง ทำประชาชนหวั่นโควิดระบาดรอบใหม่

เงินเยนอ่อนค่า ดึงดูดนักเดินทาง ทำประชาชนหวั่นโควิดระบาดรอบใหม่
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 13:56 )
68
เงินเยนอ่อนค่า ดึงดูดนักเดินทาง ทำประชาชนหวั่นโควิดระบาดรอบใหม่

สำนักข่าว The Straits Times รายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ หนึ่งปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ซบเซาจากโควิด-19 แต่ในอีกมุม ก็มีความเสี่ยงที่อาจเกิดคลัสเตอร์ได้อีกรอบ


---นักท่องเที่ยวเยอะย่อมดีต่อธุรกิจ---


ยาสุโกะ ฟูจิอิ มองร้านเหล้าเก่าแก่อายุกว่า 230 ปี ในเกียวโต ด้วยหลายความรู้สึกปะปนกันไป เธอหวนนึกถึงการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอัดแน่นอยู่ในเกียวโต ซื้อวิสกี้และไวน์มากมาย ก่อนโควิด-19 จะระบาดครั้งใหญ่ 


ความสับสนของเธอ สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของการต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในญี่ปุ่น ท่ามกลางความกลัวว่า พวกเขาอาจกระตุ้นให้โควิด-19 ระบาดอีกระลอก แม้ว่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในท้องถิ่นก็ตาม


ในจุดยืนทางธุรกิจ เราอยากให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวญี่ปุ่น” ฟูจิอิ วัย 79 ปี กล่าว “แต่ในความรู้สึก เราอยากให้มีแค่ลูกค้าในประเทศก็พอ


---คลายคุมเข้มหลังโควิดเริ่มซา---


นักท่องเที่ยวหลายล้านคนจากทั้งจีน เกาหลีใต้ และอาเซียน เคยเคราคร่ำเต็มตลาดนิชิกิ ก่อนจะมีมาตรการจำกัดพื้นที่เมื่อสองปีก่อน และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่คนท้องถิ่นรู้สึกตื่นกลัว ทั้งยังทำให้หลายคนเลิกมาเดินตลาดแห่งนี้ด้วย 


การเปิดกว้างสู่การท่องเที่ยวของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวเยือนญี่ปุ่นถึง 32 ล้านคน ซึ่งเยอะเป็นประวัติการณ์ และใช้จ่ายประมาณ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.35 ล้านล้านบาทแต่ก็นำไปสู่การร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในสถานที่ต่าง  เช่น วัดในเกียวโต 


ชาวญี่ปุ่นกล่าวว่า เกียวโตเป็นที่รู้จักจากถนนแคบ  ของโรงน้ำชาและเรียวกัง หลังจากโควิด-19 ระบาด เมืองนี้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แต่คนในท้องถิ่นกลับรู้สึกโล่งใจอย่างมากที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 


คาดการณ์ว่า ด้วยค่าเงินเยนที่อ่อนค่าต่ำสุดในรอบกว่าสองทศวรรษและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวทั่วโลก โรงแรมที่ได้รับความนิยมในเกียวโต และร้านขนมหวานแบบดั้งเดิมน่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


---เมืองท่องเที่ยวเผชิญพิษโควิด-19---


มีนักท่องเที่ยวเพียงบางส่วนเท่านั้นที่หลั่งไหลมายังเกียวโต เนื่องจากญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากเดินทางเข้าประเทศ หลังผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


หลายฝ่ายมองว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนในการปิดพรมแดนเมื่อปีที่แล้ว โดยเขาอาจเผชิญกับการต่อต้าน หากนักท่องเที่ยวต่างชาติจุดชนวนให้เกิดคลื่นผู้ติดเชื้อระลอกใหม่


ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยว แต่ตั๋วไป-กลับเกียวโตจากกรุงโตเกียว ด้วยรถไฟหัวกระสุนกลับมีราคาถึง 196 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,999 บาทซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับรัฐบาล เนื่องจากทำให้ราคาน้ำมันและไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น


---ต้อนรับลูกค้าอย่างเหมาะสม---


คาโอรุ คิมูระ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านขายปลา Sengyo Kimura ในตลาดนิชิกิที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1620 กล่าวว่า เธออยากให้นักท่องเที่ยวกลับมายังตลาดแห่งนี้ แต่ไม่ควรมากันเยอะมากนัก


ช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ร้านแห่งนี้แน่นไปด้วยลูกค้า และเมื่อรู้ว่าคิมูระไม่ยอมรับทิป บรรดาลูกค้ามักจะทิ้งสัญลักษณ์แสดงความขอบคุณไว้ให้กับทางร้าน เช่น หมุดธงชาติแคนาดา กระดาษตัดลายจีน น้ำหอมรัสเซีย และถั่วฮาวาย


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เป็นความสามารถของเราในการรองรับลูกค้า” คิมูระ กล่าว “หากมีลูกค้ามากเกินไป เราจะไม่สามารถต้อนรับพวกเขาได้อย่างที่ควร


ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Teikoku Databank ระบุว่า จำนวนโรงแรมที่ปิดตัวลงทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีเมื่อปี 2021 และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่นในเกียวโตได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง


เคซูเกะ โนดะ นักวิเคราะห์จาก Teikoku กล่าวว่า เกิดความเสียหายค่อนข้างรุนแรง โดยอ้างถึงธุรกิจอย่างร้านเช่าชุดกิโมโนที่มุ่งเป้าไปที่ชาวต่างชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ หลังความต้องการซื้อลดลงอย่างมาก


---กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ---


Hakuba ร้านขายของเก่าที่ก่อตั้งเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่อีกฝากของถนน ปกติจะเต็มไปด้วยรถโดยสารที่พานักท่องเที่ยวไปยังวัดไดโทคุจิ แต่ตอนนี้ลานจอดรถขนาดใหญ่กลับว่างเปล่า


เกียวโตเป็นเมืองท่องเที่ยว ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราก็ลำบากมาก” ฮิโรชิ ฟูจิเอะ ผู้จัดการร้าน Hakuba วัย 70 ปี กล่าว พร้อมเสริมว่า เขาไม่แน่ใจว่าร้านจะอยู่รอดเป็นปีที่ 3 ได้หรือไม่ หากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ


แต่สำหรับ ฟูจิอิ เจ้าของร้านเหล้านั้น ธุรกิจของเธอฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับ 60-70% ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งต้องขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น


ข้อมูลของรัฐบาล ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีผู้คนเข้าพักในโรงแรมและเกสต์เฮาส์ในเกียวโต ประมาณ 5.17 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น เทียบกับประมาณ 13.2 ล้านคนในปี 2019 ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น


ส่วนที่ร้านขายปลา คิมูระกล่าวว่า เธอยังอยากให้ผู้คนจาก “ทุกสาขาอาชีพ” ได้ลองชิมปลาของที่ร้าน “แม้การมีลูกค้าต่อคิวเข้าร้านจะเป็นฝันร้ายก็ตาม

————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Sorasak / Unsplash


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง