รีเซต

นักสำรวจพบ กุหลาบจีน หายากใกล้สูญพันธุ์ในกุ้ยโจว

นักสำรวจพบ กุหลาบจีน หายากใกล้สูญพันธุ์ในกุ้ยโจว
Xinhua
13 พฤษภาคม 2567 ( 13:35 )
20
นักสำรวจพบ กุหลาบจีน หายากใกล้สูญพันธุ์ในกุ้ยโจว
(แฟ้มภาพซินหัว : โรซา ลูซิดิสซิมา ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติภูเขาโฝติ่ง อำเภอสือเชียน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 14 เม.ย. 2024)
 
กุ้ยหยาง, 13 พ.ค. (ซินหัว) -- ทีมสำรวจร่วมจากสำนักบริหารเขตอนุรักษ์ธรรมชาติภูเขาโฝติ่ง และคณะวนศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ค้นพบโรซา ลูซิดิสซิมา (Rosa lucidissima) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งของกุหลาบเย่ว์จี้หรือที่รู้จักกันในชื่อ "กุหลาบจีน" ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติฯ อำเภอสือเชียนของกุ้ยโจวเป็นครั้งแรก
 
อู๋ซวี่ สมาชิกทีมสำรวจร่วมจากคณะวนศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยกุ้ยโจว เปิดเผยว่าการลงพื้นที่สำรวจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานำสู่การค้นพบต้นโรซา ลูซิดิสซิมา จำนวน 4 ต้น บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 700 เมตร โดยดอกกุหลาบเหล่านี้ขึ้นเลื้อยวนไปตามต้นไม้ มีดอกสีแดงสะดุดตาห้อยตามกิ่งก้าน
 
โรซา ลูซิดิสซิมา ถือเป็นพืชพันธุ์เฉพาะถิ่นของจีน มักกระจายตัวประปรายในพื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของจีน โดยจำนวนประชากรของต้นกุหลาบสายพันธุ์นี้ตามธรรมชาติถือว่าหายากอย่างมาก ทำให้เป็นพืชใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในบัญชีแดงด้านความหลากหลายทางชีวภาพของจีน
 
คณะนักพฤกษศาสตร์เชื่อว่าพืชป่าคุ้มครองระดับสองของจีนสายพันธุ์นี้เป็นรูปแบบบรรพกาลของกุหลาบจีน และการศึกษาเพิ่มเติมอาจเพิ่มข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของกุหลาบ ซึ่งอาจเป็นแหล่งอ้างอิงสำคัญสำหรับการเพาะพันธุ์กุหลาบและการคุ้มครองทางนิเวศวิทยา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง