รีเซต

ทูตพิเศษ UN เตือนกองทัพเมียนมา มีบทลงโทษรุนแรง หากใช้กำลังกับผู้ประท้วง

ทูตพิเศษ UN เตือนกองทัพเมียนมา มีบทลงโทษรุนแรง หากใช้กำลังกับผู้ประท้วง
ข่าวสด
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:00 )
90
ทูตพิเศษ UN เตือนกองทัพเมียนมา มีบทลงโทษรุนแรง หากใช้กำลังกับผู้ประท้วง

ทูตพิเศษ UN - วันที่ 16 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า คริสทีเนอ ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษสหประชาชาติด้านกิจการเมียนมา เตือนกองทัพเมียนมาว่า จะมีบทลงโทษรุนแรง สำหรับการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างโหดร้าย ต้องเคารพสิทธิการชุมนุมโดยสันติอย่างเต็มที่ และเน้นว่า การตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นการบ่อนทำลายหลักการประชาธิปไตยสำคัญ

 

Security Council Considers Situation in Myanmar 5 Myanmar - Christine Schraner Burgener, Special Envoy for Myanmar

 

คำเตือนของทูตพิเศษผู้นี้มีขึ้นระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับ พลเอกอาวุโสซอว์ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เมื่อวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. ขณะที่อินเตอร์เน็ตในเมียนมากลับมาใช้ได้อีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ หลังถูกตัดสัญญาณเป็นคืนที่สอง และที่ผ่านมากองทัพเมียนมาบล็อกเว็บไซต์เพื่อพยายามยับยั้งกระแสความไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

 

AP

 

สำหรับบรรยากาศการประท้วง กลุ่มผู้ชุมนุมออกมากันอีกครั้งตามเมืองต่างๆ เช่น นครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ รวมถึงพระสงฆ์หลายรูปออกมาบนท้องถนนในนครย่างกุ้งที่มีการประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปด้วยสันติ ส่วนนอกนครย่างกุ้ง กลุ่มผู้ประท้วงนอนราบบนรางรถไฟเพื่อขัดขวางบริการ ทำให้รถไฟสายงนครย่างกุ้ง-เมืองมะละแหม่ง ทางใต้ของประเทศ ต้องหยุดเดินขบวน

 

REUTERS

 

อย่างไรก็ตาม จำนวนคนจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าสัปดาห์ก่อนที่มีหลายหมื่นคน เนื่องจากกองทัพเมียนมาเข้ามาจัดการ นอกจากนี้ กองทัพประกาศบทลงโทษเข้มงวดกับผู้ต่อต้านผู้นำรัฐประหาร โดยผู้ขัดขวางไม่ให้กองกำลังความมั่นคงปฏิบัติหน้าที่อาจถูกจำคุก 20 ปี ขณะที่ผู้ก่อความกลัวหรือความไม่สงบในที่สาธารณะอาจถูกจำคุก 3-7 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กองทัพเมียนมาขู่ม็อบ “ห้ามหมิ่นนายพล” ขวางจนท.ทำงาน-ส่อคุก 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง