รีเซต

ญี่ปุ่นยืนยันพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก

ญี่ปุ่นยืนยันพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 17:22 )
32
ญี่ปุ่นยืนยันพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก

 

โตเกียว, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (30 พ.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของประเทศ

 

ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นชายวัย 30 ปีกว่า ที่เดินทางมาจากนามิเบีย และมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกที่ท่าอากาศยานนาริตะ ใกล้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เมื่อเดินทางมาถึงในวันอาทิตย์ (28 พ.ย.)

 

เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะห้ามชาวต่างชาติทุกคนเข้าประเทศตามหลักการ เนื่องด้วยความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

 

มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคาร (30 พ.ย.) และจะยาวนานราว 1 เดือน โดยพลเมืองและชาวต่างชาติที่มีสถานะผู้พำนักอาศัย ซึ่งกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ต้องกักตัวนานสูงสุด 10 วัน ในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

 

แอฟริกาใต้รายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ครั้งแรกในสัปดาห์ก่อน โดยปัจจุบันหลายประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศและภูมิภาคต่างๆ อย่างออสเตรเลีย แคนาดา อิสราเอล และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว

 

ทั้งนี้ องค์การฯ กำหนดให้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เป็น "สายพันธ์ุที่น่ากังวล" พร้อมเตือนความเสี่ยงแพร่เชื้อสูง โดยคนที่เคยป่วยโรคโควิด-19 แล้วมีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง