รีเซต

ตลท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์บจ.

ตลท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์บจ.
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 14:33 )
44
ตลท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์บจ.

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯดำเนินการตามแผนการปฏิรูปกฎเกณฑ์ (Regulatory Reform) อย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้ยั่งยืน และแข่งขันได้ในสากล 

ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน และบริษัทจดทะเบียน โดยมุ่งเน้นใน 3 ด้านได้แก่ 1.เพิ่มคุณภาพ บจ.โดยยกเลิกหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญด้วยมูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และเพิ่มหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญสำหรับบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Infrastructure Company) ที่จะเข้าจดทะเบียนใน mai เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดเล็ก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยที่มีมูลค่าโครงการรวมไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญด้วย Market Capitalization ในตลาดหลักทรัพย์ ยังคงเป็นไปตามเดิม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

2.เพิ่มข้อมูลสำหรับผู้ลงทุน โดยบริษัทที่เข้าจดทะเบียนใหม่ ต้องจัดประชุมเพื่อนำเสนอและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและผลการดำเนินงานแก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง (Opportunity Day) อย่างน้อย 1 ครั้งภายในปีแรกที่เข้าจดทะเบียน เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุน สามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูล ตลอดจนซักถามผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ พร้อมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์รับหลักทรัพย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังกำหนดให้บริษัทจดทะเบียน ต้องเปิดเผยข้อมูลทันทีเมื่อเปลี่ยนแปลง CEO หรือเปลี่ยนแปลงกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ลงทุน

3.สนับสนุนการทำธุรกรรมของ บจ.เช่น ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป หลักเกณฑ์การเพิกถอนหุ้นโดยสมัครใจ สำหรับบริษัทจดทะเบียน กรณีบริษัทจดทะเบียนมีการปรับโครงสร้างการถือหุ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์อื่นๆ เพื่อเพิ่มความชัดเจน และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง