รีเซต

เช็ก 3 ไทม์ไลน์ หาสาเหตุ"Bitcoin" ราคาพุ่งขึ้นล่าสุด เพราะอะไร?

เช็ก 3 ไทม์ไลน์ หาสาเหตุ"Bitcoin" ราคาพุ่งขึ้นล่าสุด เพราะอะไร?
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2564 ( 15:12 )
396
เช็ก 3 ไทม์ไลน์ หาสาเหตุ"Bitcoin" ราคาพุ่งขึ้นล่าสุด เพราะอะไร?

ขนาดของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในขณะนี้กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด (15/04/2021) ก็มากกว่า 2.18 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นที่เรียบร้อยใกล้เคียงกับ Market Cap ของบริษัท Apple ที่ประมาณ 2.26 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (15/04/2021) แต่เรียกได้ว่าแซงบริษัทชื่อดังระดับโลกหมดแล้วไม่ว่าจะเป็น Microsoft , Amazon , Google เป็นต้น และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนี้มีพี่ใหญ่ที่มีขนาดกว่า 53.88 % จากทั้งหมดก็คือ Bitcoin ซึ่งในตอนนี้แค่ Bitcoin ตัวเดียวก็มี Market Cap อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้นวันแรกคือวันที่ 3 มกราคม 2009 หรือประมาณ 12 ปีกับไม่กี่เดือนก็มีขนาด Market Cap ใหญ่เท่านี้แล้วนั่นแสดงถึงการยอมรับบางอย่างที่เกิดขึ้นของคุณสมบัติที่ Bitcoin มีหรืออาจจะมาจากภาวะเงินล้นโลกจนไหลมา Bitcoin ก็เป็นไป

 

ได้ทั้งนั้น 

(ภาพประกอบ Total Market Cap Dominance, %)

เช็ก 3 Timeline ล่าสุดของ Bitcoin

ในช่วงที่ Covid-19 ระบาดรอบใหม่ครั้งนี้ คำที่ฮิตและนิยมใช้กันมากคือตรวจสอบ Timeline ว่าในช่วงที่ผ่านมาไปไหนบ้าง มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ในบทความนี้ของจึงอยากจะเปิด Timeline ของ Bitcoin หรือ 3 เหตุการณ์สำคัญๆของ Bitcoin ล่าสุดโดยอ้างอิงจากภาพประกอบของเว็ปไซต์ Trading View ครับ

1.    Bitcoin Bump (29 Mar 2021)

ราคา Bitcoin มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.24% ทันทีหลังจากที่ VISA ประกาศรับ USDC ที่เป็น Stable Coin ประเภทหนึ่ง ว่าสามารถชำระธุกรรมด้วย USDC ได้ ไม่เพียงเท่านั้น Tesla ได้ประกาศในสัปดาห์ก่อนหน้าว่ารับชำระค่ารถยนต์ด้วย Bitcoin ได้แล้ว ทางด้าน BlackRock บริษัทการเงินขนาดใหญ่และ Mastercard ก็ยอมรับเหรียญ Cryptocurrency กันแล้ว

2.    Bitcoins now buy Teslas (24 Mar 2021)

Elon Musk ประกาศผ่าน Twitter ว่าหลังจากซื้อ bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้วว่าในตอนนี้ Tesla จะรับ Bitcoin ในการชำระเงินสำหรับรถยนต์ของ Tesla ทำให้ราคาดีดเพิ่มขึ้นทันทีหลัง Twitter นี้ 1%

 3.    Morgan Stanley offers bitcoin access (17 Mar 2021)

Morgan Stanley ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของสหรัฐมีมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตของ Cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin ถึงขั้นแนะนำให้ลูกของสถาบันกระจายการลงทุนมาใน Bitcoin โดยมองว่าแม้จะมีความผันผวนบ้างแต่ก็มีโอกาสการเติบโตและเป็นการกระจายเงินในสินทรัพย์ที่หลากหลาย แต่ก็แนะนำว่าไม่ควรเกิน 2.5% ของ Wealth ทั้งหมดที่กลุ่มลูกค้านี้มี (High Net Worth Customer)

 (ภาพประกอบ Timeline Bitcoin เดือนกันยายน 2020- ปัจจุบันและการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin)

 (ภาพประกอบ Timeline Bitcoin เดือนมกราคม2020- สิงหาคม 2020 และการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin)

PriceDiscount Everything

ในทฤษฎีวิเคราะห์การลงทุนที่ชื่อว่า Technical Analysis มีความเชื่ออยู่ข้อหนึ่งที่บอกว่า ราคาสะท้อนทุกสิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร ความเชื่อ ความคาดหวัง ความกังวล ของนักลงทุนที่มีต่อสินทรัพย์นั้นๆ เพราะเมื่อเราคิดและ Action มันจะส่งผลต่อราคาไม่ว่าในทางบวกหรือทางลบก็ตาม เมื่อกลับมาที่ราคาของ Bitcoin และ Timeline ของเหตุการณ์ที่เรานำเสนอไปข้างต้นก็แสดงให้เห็นว่าปัจจัยต่างๆ ทั้งหมดนั้นอาจจะสะท้อนไปที่ราคาแล้วไม่มากก็น้อย หากเราคิดต่อไปในอนาคตเมื่อเกิดการยอมรับจนสร้างให้เกิด Demand มากขึ้นก็อาจส่งผลบวกต่อราคา Bitcoin ในอนาคตแต่เมื่อขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่หรือเหตุการณ์ที่ “ผิดคาด” ออกมาก็อาจจะทำให้เกิดแรงขายตามมาได้เช่นกัน ฉะนั้นในฐานะของนักลงทุนที่ดีควรติดตามข่าวสาร ความเปลี่ยนแปลง ความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ที่เราสนใจอย่างใกล้ชิดอยู่เสมอนะครับเพราะการที่ราคาปรับตัวขึ้นมาแรงขนาดนี้ ปัจจัยที่เกิดขึ้นในอนาคตมักส่งผลต่อจิตวิทยาของนักลงทุนมากเป็นพิเศษครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง