รีเซต

ปั่นเพื่อโลก “Karbike” ยานพาหนะแนวใหม่ ผสมรถยนต์และจักรยานเข้าด้วยกัน

ปั่นเพื่อโลก “Karbike” ยานพาหนะแนวใหม่ ผสมรถยนต์และจักรยานเข้าด้วยกัน
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 13:16 )
67
ปั่นเพื่อโลก “Karbike” ยานพาหนะแนวใหม่ ผสมรถยนต์และจักรยานเข้าด้วยกัน

ในยุคที่การคมนาคมในเมือง ได้รับการพัฒนาให้ใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อกระแสการดูแลโลก และเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการเดินทางที่ยั่งยืนมากขึ้นนี้ การ์ไบค์ (Karbikes) บริษัทสตาร์ตอัปด้านยานพาหนะจากประเทศฝรั่งเศส จึงได้เปิดตัวแนวคิดรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่ผสมผสานระหว่างจักรยานและรถยนต์ขนาดเล็กเข้าด้วยกัน 


ภาพจาก Karbikes

โดยผลงานที่บริษัทพัฒนาขึ้นนี้ เป็นยานพาหนะแบบ 4 ล้อ ที่รองรับได้ 2 ที่นั่ง หน้าตาภายนอกดูคล้ายกับรถกอล์ฟ โดยมีกระจกบังลม และตัวถังที่ทำให้ดูเหมือนรถขนาดเล็ก แต่ภายในจะมีคันเหยียบสำหรับปั่นคล้ายจักรยาน เพื่อให้พลังงานขับเคลื่อนตัวรถ ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 250 วัตต์ (W) และแบตเตอรี่ขนาด 750 วัตต์-ชั่วโมง (Wh) ให้ระยะทางเริ่มต้นที่ 75 กิโลเมตร

ภาพจาก Karbikes

ส่วนสมรรถนะการขับขี่ รถคันนี้จะถูกจำกัดความเร็วในการใช้งานไว้ที่ประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้แรงบิดประมาณ 130 นิวตันเมตร ใช้ปีนขึ้นเนินเขาได้ แม้ในขณะที่บรรทุกของหนัก 


ในแง่ของความแข็งแรง ยานพาหนะคันนี้สร้างขึ้นด้วยโครงเหล็ก หลังคาอะลูมิเนียม กระจกบังลมที่ทำจากโพลีคาร์บอเนตที่ไม่แตกหักง่าย และยังมีตัวเลือกให้ติดตั้งประตูเสริมที่สามารถล็อกได้ เพื่อปกป้องผู้ขับขี่จากลมและฝน รวมถึงระบบสัญญาณเตือนภัย แตร ไฟเบรก และไฟกะพริบ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่


ภาพจาก Karbikes

การ์ไบค์ (Karbikes) ยังได้รับการออกแบบให้ตัวถังเปิดประทุนได้บางส่วน โดยหลังคา หน้าต่าง และประตูท้ายรถสามารถพับเก็บได้ เพื่อเปิดรับกับอากาศที่เปิดโล่ง และใกล้ชิดกับธรรมชาติในวันที่มีแสงแดดสดใส หรือจะปิดเพื่อป้องกันลมและฝน ตามสถานการณ์การใช้งาน


ในแง่ของขนาดรถคันนี้ มีความกว้างเพียง 80 เซนติเมตร ซึ่งบริษัทระบุว่าช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในเมือง ใช้ได้ทั้งบนเส้นทางจักรยานและถนน และยังสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับให้พลังงานในการขับขี่ได้ด้วย

ภาพจาก Karbikes

ยานพาหนะคันนี้จึงเป็นส่วนผสมผสานระหว่างการใช้จักรยานไฟฟ้า ที่ไม่ปล่อยมลพิษ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมกับการออกแบบตัวถังที่คล้ายกับรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ซึ่งบริษัทเชื่อว่าเหมาะกับการใช้งานในเมือง อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่ตอนนี้ ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายออกมา

ข้อมูลจาก autoevolutiostartupselfiekarbikes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง