รีเซต

วันแม่แห่งชาติ! ดอกมะลิ ขาดตลาด แม่ค้าปรับราคาขาย

วันแม่แห่งชาติ! ดอกมะลิ ขาดตลาด แม่ค้าปรับราคาขาย
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 09:54 )
275
วันแม่แห่งชาติ! ดอกมะลิ ขาดตลาด แม่ค้าปรับราคาขาย

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลิสดในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดขายดอกไม้สดที่ตลาดเอกชน เขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นจุดที่มีแม่ค้าขายพวงมาลัยมากที่สุดในจังหวัดอุทัยธานี และตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ( 11 ส.ค. ) ร้านขายดอกไม้สดทุกร้านที่ตลาดดอกไม้แห่งนี้ต่างเร่งร้อยพวงมาลัยดอกมะลิโดยเฉพาะพวงมาลัยดอกมะลิคล้องมือที่เป็นที่นิยมนำไปมอบให้แม่ในวันแม่แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม 2563 วันเฉลิมพระชนพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เนื่องจากมีนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้ความสนใจมาเลือกซื้อและสั่งจองพวงมาลัยดอกมะลิกันเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะพวงมาลัยมะลิสดแบบคล้องข้อมือ ซึ่งได้รับความนิยมสำหรับกราบขอพรจากแม่ในวันแม่แห่งชาติเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะมีการเตรียมซื้อไว้ใช้กราบขอพรจากแม่ในวันพรุ่งนี้ ( 12 ส.ค. ) หรือวันนี้มาสั่งจองเอาไว้และมารับในวันพรุ่งนี้เช้า ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ ทำให้พวงมาลัยดอกมะลิสดปรับราคาขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว เนื่องจากดอกมะลิสดที่ใช้ร้อยพวงมาลัยมีการปรับราคาขึ้นอีก 2 เท่าตัว จากเดิมดอกมะลิสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท มีการปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 400 บาท เนื่องจากแหล่งปลูกดอกมะลิสดที่มีอยู่แห่งเดียวในจังหวัดอุทัยธานีที่อำเภอลานสัก นั้นมีน้อย ประกอบกับก่อนหน้าที่สวนมะลิดังกล่าวต้องเจอกับสภาพความแห้งแล้งจากฝนทิ้งช่วงมาอย่างยาวนาน จึงทำให้สวนมะลิที่มีแห่งเดียวออกดอกน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

พ่อค้า แม่ค้าดอกไม้สดตลาดดอกไม้สดดังกล่าว ต้องไปสั่งซื้อมาจากตลาดสะพานดำ จังหวัดนครสวรรค์ ที่ต้องไปรับต่อมาจากปากคลองตลาด กรุงเทพมหานครมาขายต่ออีกทอดหนึ่ง จึงทำให้ต้องมีต้นทุนสูงขึ้นไปอีก เพื่อนำมาร้อยมาลัยดอกมะลิสดมาจำหน่ายในวันแม่แห่งชาติ และต้องปรับพวงมาลัยดอกมะลิสดขึ้นตามไปด้วย โดยพวงมาลัยคล้องข้อมือมีราคาตั้งแต่ 25 บาท ไปจนถึง 300 บาท  ขึ้นอยู่กับขนาด และความละเอียดสวยงามในการร้อยมาลัยดอกมะลิสด ซึ่งจะแพงจากเดิมเฉลี่ยงพวงละตั้งแต่ 15 บาท ไปจนถึง 100 บาท ซึ่งบรรดาลูกค้าต่างยอมรับในเรื่องราคาที่ปรับสูงขึ้น และสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีหนึ่งจะซื้อไปกราบขอพรจากแม่เพียงปีละครั้งเท่านั้น ทำให้พ่อค้า แม่ค้าดอกไม้สดต้องพากันเร่งร้อยมาลัยดอกมะลิสด ให้เพียงพอต่อความต้องการที่ใช้สำหรับไปกราบขอพรจากแม่วันแม่แห่งชาติปีนี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง