รีเซต

หมอจุฬาฯ เผยภาพปอดเทียบ ผู้ติดเชื้อ โควิด รอบนี้ไม่เหมือนเดิม คนไข้รับ ติดจากบ่อนในกทม.

หมอจุฬาฯ เผยภาพปอดเทียบ ผู้ติดเชื้อ โควิด รอบนี้ไม่เหมือนเดิม คนไข้รับ ติดจากบ่อนในกทม.
ข่าวสด
4 มกราคม 2564 ( 10:47 )
155
หมอจุฬาฯ เผยภาพปอดเทียบ ผู้ติดเชื้อ โควิด รอบนี้ไม่เหมือนเดิม คนไข้รับ ติดจากบ่อนในกทม.

หมอจุฬาฯ เผยภาพปอดเทียบ ผู้ติดเชื้อ โควิด รอบนี้ไม่เหมือนเดิม ซักประวัติจนยอมรับ ติดจากบ่อนในกรุงเทพ ชี้คนไม่มีอาการ มีเชื้อในจมูกเยอะ

 

วันที่ 4 ม.ค.63 ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย เผยภาพปอด ของผู้ป่วยโควิด-19 ใน เฟซบุ๊ก พร้อมเขียนข้อความบรรยายว่า Walking spreader รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

 

 

1. เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ คนไม่มีอาการจะมีเชื้อในจมูกเยอะมากพร้อมที่จะแพร่กระจายเป็นวงกว้างเวลาไอ จาม หรือพูด

ในรูปภาพซ้าย ภาพถ่ายปอดผู้ที่ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย เดินไปเดินมา ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เชื้อในจมูกค่า CT (cycle threshold) จากเครื่อง PCR บอกว่ามีปริมาณเชื้อในจมูกสูง มากเมื่อเทียบกับคนไข้ที่เคยเห็นในระลอกแรก ดังนั้นถ้าไม่ได้มาตรวจก็แพร่กระจายเชื้อคนอื่นได้อีกมาก

2. รูปขวา - เราเริ่มเห็นคนมีอาการไข้หวัดหรือปอดอักเสบมาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยงเพื่อปกปิดการเดินทาง แพทย์อาจไม่ได้ส่งตรวจหาโควิด เพราะคิดว่าเป็นปอดอักเสบจากเชื้ออื่นที่พบได้บ่อยกว่า

ดังนั้นถ้ามีประวัติไปที่เสี่ยงตัองแจ้งแพทย์เสมอเพื่อแยกออกไปจากคนไข้คนอื่นที่มีโอกาสติดแล้วมีอาการรุนแรงหรืออาจติดต่อไปยังหมอและพยาบาล

เมื่อวานมีคนไข้เป็นปอดอักเสบมาตรวจ แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยง แต่แพทย์เห็นฟิล์มผิดปกติเหมือนปอดอักเสบจากไวรัสเลยส่ง ตรวจโควิดและตรวจเจอเชื้อ พอซักประวัติอีกรอบถึงยอมรับว่าไปบ่อนมา ซึ่งเป็นบ่อนใน"กรุงเทพ"นี่เอง

โชคดีที่ดักเคสนี้ได้เร็ววินิจฉัยได้เร็ว การไม่บอกประวัติเสี่ยงอาจทำให้บุคคลากรทางการแพทย์อาจติดโควิด เพราะในบางครั้งถ้าการดูแลรักษาอาจต้องใช้การพ่นยาการใช้ออกซิเจนทำให้เชื้อกระจายฟุ้งในโรงพยาบาล โรงพยาบาลอาจจะขาดกำลังแพทย์พยาบาลเพื่อรักษาคนไข้อื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง