รีเซต

เกาหลีใต้เผย สหรัฐฯ พร้อมทบทวนกฎอุดหนุนรถ EV

เกาหลีใต้เผย สหรัฐฯ พร้อมทบทวนกฎอุดหนุนรถ EV
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 10:45 )
38
เกาหลีใต้เผย สหรัฐฯ พร้อมทบทวนกฎอุดหนุนรถ EV

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ “คิม ซอง-ฮัน” ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ว่า สหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นที่จะทบทวนผลกระทบของกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายใต้กฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act-IRA) ของสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งลงนามเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งท่าทีของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้แสดงความกังวลเรื่องนี้ต่อ “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในเวทีประชุมที่รัฐฮาวายเมื่อวานนี้ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนกฎดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทรถยนต์ของเกาหลีใต้ 

โดยมาตรการภายใต้กฎหมายฉบับใหม่อาจรวมถึงการยุติการอุดหนุนรถ EV ที่ผลิตนอกภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งจะกระทบต่อบริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทในเครืออย่าง “เกีย”

นอกจากนี้ยังมีการระบุอีกว่า ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ มองว่า กฎหมายใหม่มีแนวโน้มที่จะสร้างข้อดีต่อเกาหลีใต้มากกว่าข้อเสีย แต่ก็จะพิจารณาให้ละเอียดยิ่งขึ้นว่าปัญหาเรื่องการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นอย่างไรในอนาคต และจะมีผลกระทบอย่างไร

ขณะที่รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ ที่ได้ยกเลิกเครดิตภาษีของรัฐบาลกลาง ซึ่งรถ EV ของบริษัทรถเกาหลีใต้เคยเข้าเกณฑ์ได้รับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ โดยมติดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้มาตรการตอบโต้ เนื่องจากกฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ เป็นการเลือกปฏิบัติ

ด้าน “ลี ดู-ฮุน” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลจะเรียกร้องให้สหรัฐฯ เลื่อนการใช้กฎใหม่ออกไปก่อนจนกว่า “ฮุนได” จะสร้างโรงงานในรัฐจอร์เจียแล้วเสร็จในปี 2568 พร้อมระบุว่ากฎหมายใหม่อาจละเมิดข้อตกลงการค้าทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง