รีเซต

ระทึก! ฝนตกหนักลมแรง พัดต้นโพธิ์อายุร้อยปี ทับองค์พระเศียรขาด เสียหายครึ่งล้าน

ระทึก! ฝนตกหนักลมแรง พัดต้นโพธิ์อายุร้อยปี ทับองค์พระเศียรขาด เสียหายครึ่งล้าน
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 16:11 )
39
ระทึก! ฝนตกหนักลมแรง พัดต้นโพธิ์อายุร้อยปี ทับองค์พระเศียรขาด เสียหายครึ่งล้าน

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระวราพงษ์ วรธมฺโม (ช่วยชู) อายุ 29 ปี รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดปากคลอง เลขที่ 26 บ้านปากคลอง พื้นที่ ม.6 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ว่าได้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรง ส่งผลให้ต้นโพธิ์อายุประมาณ 100 ปี ความสูงประมาณ 7 เมตร ล้มทับพระพุทธรูปปางมารวิชัยอายุประมาณ 20 ปี ตรงบริเวณส่วนพระอังสา (ไหล่ด้านขวา) แตกหักเศียรหลุดออกสะบั้น รวมทั้งศาลาที่จอดเรือพระได้หลุดร่วงลงมาเรือพระได้รับความเสียหาย แตกหัก

 

 


ขณะที่พระวราพงษ์ เล่าว่า เมื่อวานฝนตกหนักมากเกิดพายุคล้ายลมหมุนพัดมา ทำให้ต้นโพธิ์ของวัดอายุร้อยกว่าปี หล่นทับโรงจอดเรือพระ เรือพระ พระพุทธรูป ความเสียหายหากรวมเป็นมูลค่าก็เกือบ 500,000 บาท ที่ทางวัดได้ดำเนินการสร้างมา สำหรับต้นโพธิ์ถือว่าเป็นต้นไม้ประจำวัดมีอายุ 100 กว่าปี ทางคนแก่คนเฒ่าได้บอกไว้ว่า เกิดมาก็เห็นต้นโพธิ์นี้แล้ว ส่วนวัดอายุ 101 ปี แล้ว

 

 


“ตนมองว่าที่ต้นโพธิ์ล้มโค่นลงมานั้น น่าจะเป็นเพราะต้นโพธิ์มีอายุเก่าแก่แล้ว จากการตรวจดูที่บริเวณรากนั้นพบว่าไม่มีรากใหญ่แล้ว มีแต่รากฝอย จึงล้มลงเป็นไปตามกาลเวลา พระพุทธรูปดังกล่าวทางญาติโยมเขามีจิตศรัทธาได้สร้างถวายวัดประมาณ 20 ปี โดยมีแม่ป้อม แก้วพิทักษ์ เป็นเจ้าภาพใหญ่ สร้างถวาย อยากให้มีหน่วยงานช่วยเหลือบูรณะซ่อมแซม เบื้องต้นได้แจ้งติดต่อประสานงานไปยังส่วนทางราชการ วัฒนธรรมจังหวัด และสำนักพุทธฯ เข้ามาตรวจสอบแล้วแต่เนื่องจากติดวันหยุดจึงต้องรอก่อน อยากให้มีงบสนับสนุนในการบูรณะซ่อมแซม พระพุทธรูป เรือพระ หลังจากนี้ก็จะโค่นต้นไม้ออกและรอการซ่อมแซม ต้องมีการประชุมกับทางคณะกรรมการวัดก่อนด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป” พระวราพงษ์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง