รีเซต

จีนกร้าวเตือนไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช ‘หมายถึงสงคราม’

จีนกร้าวเตือนไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช ‘หมายถึงสงคราม’
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2564 ( 13:06 )
144
จีนกร้าวเตือนไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช ‘หมายถึงสงคราม’

วันนี้ ( 29 ม.ค. 64 )รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์เตือนด้วยท่าทีแข็งกร้าวในวันพฤหัสบดีว่า ความพยายามของไต้หวันในการแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ หมายถึงสงคราม โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจีนทำการซ้อมรบและส่งเครื่องบินรบบินเฉียดใกล้เกาะไต้หวัน และยังเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างไต้หวันและสหรัฐ ซึ่งเพิ่งได้รัฐบาลชุดใหม่ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ จีนมองว่า ไต้หวัน ซึ่งปกครองด้วยประชาธิปไตย เป็นมณฑลกบฎ แต่ไต้หวันมองตนเองว่าเป็นรัฐอธิปไตย

 

นายอู๋ เกียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน แถลงข่าวว่า จีนขอเตือนกองกำลังเอกราชของไต้หวันอย่างจริงจัง คนที่เล่นกับไฟ ระวังไฟจะเผาตัวเอง และเอกราชของไต้หวันหมายถึงสงคราม นอกจากนี้ เขายังปกป้องการซ้อมรบของกองทัพจีนเมื่อไม่นานมานี้ด้วยว่า เป็นการกระทำที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน และเพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ 

 

ในเวลาต่อมา สหรัฐก็ออกมาตอบโต้ด้วยการออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันพฤหัสบดี ยืนยันพันธสัญญาสนับสนุนความสามารถในการป้องกันตัวเองของไต้หวัน นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า สหรัฐมองว่าถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และไม่สอดคล้องกับความตั้งใจของสหรัฐในการปฏิบัติตามพันธสัญญาภายใต้กฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน ซึ่งถือเป็นแถลงการณ์ฉบับแรกของรัฐบาลชุดใหม่สหรัฐ เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน

 

นายเคอร์บี กล่าวเสริมอีกว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐมองไม่เห็นเหตุผลว่า ทำไมความตึงเครียดกรณีไต้หวัน ต้องนำไปสู่สิ่งอื่น เช่นการเผชิญหน้า 

 

รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐคาดว่าจะยังคงเดินหน้ากดดันจีนในหลายประเด็นปัญหา ไล่ไปตั้งแต่สิทธิมนุษยชน, กรณีพิพาททางการค้า, ฮ่องกงและไต้หวัน ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรุดระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจ

 

จีนและไต้หวัน แยกจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในจีนเมื่อปี พ.ศ.2492ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนก็พยายามจำกัดกิจกรรมต่าง ๆ บนเวทีระหว่างประเทศของไต้หวัน และทั้งสองก็ต่างแย่งชิงสร้างอิทธิพลในภูมิภาคแปซิฟิก


อุณหภูมิความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และรัฐบาลปักกิ่งก็ไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังทหารเพื่อผนวกไต้หวันเข้ากับจีน 


ไต้หวันได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากประเทศต่าง ๆ ไม่กี่ประเทศเท่านั้น แต่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในไต้หวัน ก็มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งและความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับหลายประเทศ ซึ่งก็รวมทั้งสหรัฐ ที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่กฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน กำหนดว่า สหรัฐจะจัดส่งอาวุธเพื่อการป้องกันตนเองให้ไต้หวัน และย้ำว่า การโจมตีใด ๆ ต่อไต้หวัน จะได้รับการพิจารณาว่าเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลอย่างยิ่งต่อสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง